Breaking News

กรรมาธิการกีฬา ต้องสอบด้านธรรมาภิบาล กกท.


นายณัฏฐ์ ธีรณัฐสุภานนท์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการธรรมาภิบาลแห่งชาติ   ได้เปิดเผยว่า “วันนี้ได้ลงนามในหนังสือเพื่อขอให้นายบุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานกรรมาธิการกีฬาสภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมการสอบสวนการกีฬาแห่งประเทศไทยและผู้ที่เกี่ยวข้องในสองประเด็น คือ ประเด็นแรกเรื่องระบบการเบิกจ่ายเงินรางวัลการแข่งขันฟุตบอลไทยแลนด์ยูธลีก ซึ่งมีการร้องเรียนว่าบางทีมที่ชนะการแข่งขันยังไม่ได้รับเงินรางวัล และแม้จะมีบางทีมที่ได้รับเงินรางวัลไปแล้ว แต่ปัญหาความล่าช้าในการได้รับเงินรางวัลนั้นเกิดจากปัญหาในส่วนใด อีกทั้งการขออนุมัติยืมเงินเพื่อนำไปสำรองจ่ายในกิจกรรม และเมื่อได้นำหลักฐานการใช้เงินต่างๆย้อนกลับมาส่งการเงินการคลังแล้ว เหตุใดทีมที่ชนะการแข่งขันบางทีมจึงไม่ได้รับเงินรางวัลทั้งๆที่เอกสารดังกล่าวได้พิสูจน์ทราบกับการเงินการคลังไปแล้ว และอำนาจหน้าที่ในการเบิกจ่ายรวมถึงการเบิกจ่ายทั้งหมดเป็นไปตามระเบียบของการเงินการคลังหรือไม่
สำหรับประเด็นต่อมาคือ กรณีที่นักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งได้ร้องเรียนว่ามีการปลอมลายมือชื่อนักกีฬาเพื่อนำเบิกเบี้ยเลี้ยงการฝึกซ้อมหรือไม่นั้น และถึงแม้เรื่องดังกล่าวจะอยู่ในข้อพิพาทชั้นศาล แต่สำหรับกรณีที่การกีฬาแห่งประเทศไทยในฐานนายทะเบียน ก็ต้องดำเนินการสอบสวนทางวินัย และกรณีที่มีการสอบสวนทางวินัยการต้องพิจารณารายงานผลการสอบสวนตามกำหนดเวลาที่ระเบียบให้ปฏิบัติ ซึ่งปัจจุบันการสอบสวนได้ล่วงเวลามานานพอสมควรยังไม่ปรากฏผลการสอบสวนในกรณีดังกล่าว

เลขาธรรมาภิบาล ได้กล่าวต่ออีกว่า “คณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีหน้าที่ในการกำกับดูแลหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องสอบสวนการกีฬาแห่งประเทศไทยและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสะท้อนการทำงานของการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ประกาศจุดยืนในการเป็นองค์กรด้านธรรมาภิบาลต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น