Breaking News

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลวันกตัญญูบูรพาจารย์พระผู้มีพระคุณ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ)พร้อมเตรียมสร้างหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ สูง 27 เมตร

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมเวลา 10.30 น.ที่ศาลาการเปรียญใต้อุโบสถ วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลวันกตัญญูบูรพาจารย์พระผู้มีพระคุณ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 และอดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ โดยมีนายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ผู้แทนส่วนราชการ ผู้นำชุมชนและประชาชนเดินทางมาร่วมพิธีนับพันคนและเนื่องในโอกาสเป็นวันคล้ายวันเกิดหลวงพ่อคูณ พบบรรดาลูกศิษย์ได้ลงขันออกโรงทานบริการอาหาร-น้ำดื่มฟรีตลอดทั้งวัน

ทั้งนี้พระภาวนาประชานาถ (เจ้าคุณนุช) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์นำพระสงฆ์สมณศักดิ์เจริญชัยมงคลคาถาและสวดพระพุทธมนต์การทอดผ้าไตรบังสุกุล กรวดน้ำรับพร จากนั้นได้มอบเตียงปรับระดับไฟฟ้าให้โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา เครื่องปรับอุณหภูมิลบชุดใหญ่ให้ รพ.ด่านขุนทด เครื่องวัดสัญญาณชีพให้ รพ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี เครื่องปรับอุณหภูมิลบชุดเล็กให้ รพ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี และเครื่องตัดหญ้าให้โรงเรียนวัดบ้านไร่ ต่อมานายสุวัจน์ พร้อมคณะได้กราบบูชารูปเหมือนและอัฐบริขารหลวงพ่อคูณและเดินสำรวจสิ่งปลูกสร้างภายในวัดบ้านไร่ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา (มร.นม.) และอาจารย์ประจำคณะวิชาการท่องเที่ยวและโรงแรม คอยให้ข้อมูลพื้นฐานเบื้องต้น


นายสุวัจน์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันที่ 4 ตค. เป็นวันคล้ายวันเกิดหลวงพ่อคูณ แม้นท่านได้มรณภาพเป็นเวลา 5 ปี เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา สาธุชนชาวไทยทั้งประเทศยังคงยึดมั่นในหลักธรรม คำสั่งสอนและคิดถึงหลวงพ่อคูณ พระสงฆ์ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบมิเสื่อมคลาย ซึ่งเป็นประจำทุกปีจะมีการจัดงานถวายแต่ปีนี้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวรวมทั้งลูกศิษย์ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศไม่ได้เดินทางมาพิธีบำเพ็ญกุศลจำนวนมากเหมือนทุกๆปี


วัดบ้านไร่มีสิ่งปลูกสร้างสำคัญคือวิหารเทพวิทยาคมตั้งอยู่กลางน้ำใหญ่ที่สุดในประเทศไทย พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ และเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2538 ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่วัดบ้านไร่แห่งนี้ รวมทั้งเครื่องใช้ส่วนตัวของหลวงพ่อทางวัดได้จัดเก็บรักษาในห้องพักศาลาการเปรียญใต้อุโบสถ คณะกรรมการวัดบ้านไร่และชาวโคราช ได้มอบหมายให้ มร.นม. บริหารจัดการเชื่อมโยงภูมิทัศน์ ระบบไอทีด้วยหลักการสากล เพื่อปรับปรุง พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมรวมทั้งสานต่อนโยบายไทยเที่ยวไทยของรัฐบาล ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้กลับมาคึกคัก



อย่างไรก็ตามขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมสร้างบุญใหญ่ มหาธารบารี บนความยิ่งใหญ่และงดงามสำคัญ โครงการวัดบ้านไร่ สร้างหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เนื้อสัมฤทธิ์ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมี รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ ราชบัณฑิตเป็นสถาปนิกออกแบบ หลวงพ่อคูณในอิริยาบถที่คุ้นเคยและทุกคนจดจำ ท่านนั่งยองถือกระบอกคอยเคาะศีรษะขนาดความสูง 27 เมตร องค์ฐานยาว 54 เมตร หน้าตักยาว 27 เมตร กำหนดวาระที่ 1 วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน นี้ เวลามหามงคลฤกษ์ 11.49 น. เททองหล่อรูปเหมือน (ส่วนเศียร) พระเทพวิทยาคม พร้อมร่วมพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล หลวงพ่อคูณ (ครอบจักรวาล) ใช้มวลสารเกศาและจีวรของหลวงพ่อเป็นส่วนประกอบสำคัญ เพื่อให้สาธุชนได้กราบไหว้บูชาและคิดถึงคำสอนของท่าน ทั้งนี้ระยะเวลาแล้วเสร็จของโครงการขึ้นอยู่กับแรงศรัทธาของลูกศิษย์ นายสุวัจน์ กล่าว







ไม่มีความคิดเห็น