Breaking News

อพท. จับมือ นทพ. นักรบสีน้ำเงิน ปั้นชุมชนวิถีคลองพระพิมล

อพท. จับมือหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ใช้องค์ความรู้การท่องเที่ยวโดยชุมชนพัฒนาคลองพระพิมล จังหวัดนนทบุรี ปั้นชุมชนท่องเที่ยวยั่งยืนวิถีคลอง
นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน กล่าวว่า ได้จับมือกับหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) กองบัญชาการกองทัพไทย บูรณาการความร่วมมือขับเคลื่อนการฟื้นฟูและพัฒนาคลองพระพิมล อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี โดย อพท. ได้นำความรู้และความชำนาญในการทำงานด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนเข้าไปสนับสนุน นทพ. เพื่อให้การพัฒนาด้านการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนสอดรับกับการพัฒนาด้านกายภาพตามแผนงานของ นทพ. อีกทั้งเป็นการยกระดับให้ชุมชนสองฝั่งคลองพระพิมล ได้มีศักยภาพจากการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ชุมชนจะได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึง
ทางด้านพลเอก จีรัชญ์ บุญชญา ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กล่าวว่า คลองพระพิมล เป็นคลองที่มีความสำคัญทั้งด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการเกษตรและการสัญจรทางน้ำ ด้านวัฒนธรรมที่มีเสน่ห์แห่งวิถีชีวิตคูคลองและด้านสิ่งแวดล้อม ที่รักษาระบบนิเวศน์ของชุมชนสองฝั่งคลอง ซึ่งตลอดคลองมีความยาว 31.5 กิโลเมตร เชื่อมโยงอำเภอบางบัวทอง อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี และอำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กำหนดแนวทางการพัฒนาและฟื้นฟูคลองพระพิมล ครอบคลุม 4 มิติ ได้แก่ การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ การพัฒนาสิ่งแวดล้อม การพัฒนาส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชน และการส่งเสริมการท่องเที่ยว และ นทพ. ได้เล็งเห็นผลการดำเนินงานด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนของ อพท. ที่ประสบความสำเร็จในหลายแห่งที่ผ่านมา จึงเป็นที่มาของความร่วมมือกับ อพท. ในครั้งนี้ ด้วยการบูรณาการความร่วมมือขับเคลื่อนพื้นที่และชุมชนตลอดสองฝั่งคลองพระพิมลในมิติการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งยังสามารถส่งผลไปถึงมิติการพัฒนาส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนด้วย
โดยขณะนี้ นทพ. และ อพท. อยู่ระหว่างการหารือแผนการทำงานร่วมกันในช่วง 2565-2567 เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติในเดือนมิถุนายน 2565 ซึ่งปี 2565 ภารกิจการขับเคลื่อนเร่งด่วนช่วง 5 ก.ม. แรก คือการสำรวจและจัดเก็บข้อมูล เพื่อรวบรวมศักยภาพของพื้นที่และนำมาออกแบบจัดทำแผนงานการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนให้เหมาะสมกับพื้นที่ 
หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา หรือ นทพ. เป็นหน่วยทหารที่เน้นการพัฒนาเพื่อความมั่นคง ด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และจิตวิทยาของประเทศในพื้นที่ที่กําหนด มุ่งหวังให้คน ชุมชน และพื้นที่มีความเข้มแข็ง ส่งผลให้เกิดความมั่นคงของประเทศ ภารกิจการทำงานจะครอบคลุมหลากหลายมิติ และการปฏิบัติงานในพื้นที่ บุคลากรของ นทพ. มักใส่ชุดปฏิบัติงานสีน้ำเงิน จึงเป็นที่มาของฉายา “นักรบสีน้ำเงิน” ซึ่งการพัฒนาคลองพระพิมล มาจากการที่ พลเอก จีรัชญ์ บุญชญา ผู้บัญชาการ นทพ. ได้มอบนโยบายให้ นทพ. บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนการพัฒนาและฟื้นฟูคลองพระพิมล เพื่อประโยชน์ที่ชุมชนในย่านคลองแห่งนี้ได้รับประโยชน์อย่างยั่งยืนต่อไป



ไม่มีความคิดเห็น