Breaking News

กรมการท่องเที่ยวจับมือ ธ.ก.ส. คัด 10 ชุมชนท่องเที่ยวมาตรฐาน CBT รับเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ พัฒนาชุมชนท่องเที่ยวยั่งยืน

 เข้าสู่ปีที่ 3 สำหรับความร่วมมือระหว่างกรมการท่องเที่ยวกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่มุ่งส่งเสริมชุมชนท่องเที่ยวที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community – Based Tourism : CBT) เพื่อรับการสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำของ ธ.ก.ส. ต่อยอดให้ชุมชนนำไปพัฒนาและบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน 

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวมีภารกิจโดยตรงในการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการตรวจประเมินและรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างต่อเนื่องทุกปี จำนวนกว่า 140 แห่ง ครอบคลุมทุกภาคทั่วประเทศ และได้วางแนวทางการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนให้มุ่งไปสู่ความยั่งยืน โดยร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนชุมชนด้านงบประมาณ ผ่านโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำของ ธ.ก.ส. ซึ่งจะคัดเลือกชุมชนท่องเที่ยวที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน CBT จำนวน 10 แห่งต่อปี เข้าร่วมโครงการดังกล่าว เพื่อนำเงินไปบริหารจัดการการท่องเที่ยว ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก อุปกรณ์ และกิจกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่ เพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ถือเป็นการยกระดับศักยภาพของชุมชนท่องเที่ยวไทยให้แข่งขันได้ในระดับสากล และเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้มีความมั่นคงและเกิดความยั่งยืน



ในปี 2566 นี้ กรมการท่องเที่ยวจึงได้ร่วมมือกับ ธ.ก.ส. เป็นปีที่ 3 ลงพื้นที่ตรวจประเมินความพร้อมของชุมชนท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐาน CBT เพื่อเข้าร่วมโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำของ ธ.ก.ส. โดยเบื้องต้นคัดเลือกไว้ จำนวน 10 แห่ง ได้แก่ ชุมชนบ้านละอูบ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชุมชนบ้านหนองปลิง จังหวัดกำแพงเพชร ชุมชนบ้านหนอง-โนนสว่าง จังหวัดหนองคาย ชุมชนบ้านปากลา จังหวัดอุบลราชธานี ชุมชนบ้านดอนสั้น จังหวัดศรีสะเกษ ชุมชนบ้านคลองศาลากุล จังหวัดนนทบุรี ชุมชนบ้านกระอี่ จังหวัดสมุทรปราการ ชุมชนบ้านดอนใน จังหวัดเพชรบุรี ชุมชนบ้านบางโรง จังหวัดภูเก็ต และชุมชนบ้านปากพูน จังหวัดนครศรีธรรมราช 


ที่ผ่านมา กรมการท่องเที่ยวได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนในหลากหลายด้าน รวมถึงการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อสนับสนุนการจัดการชุมชนให้มีศักยภาพ รองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งกรมการท่องเที่ยวตั้งเป้าหมายจะร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั่วทั้งประเทศ ในการส่งเสริมและพัฒนาชุมชนท่องเที่ยวในทุกมิติ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป 



ไม่มีความคิดเห็น