Breaking News

Airbnb เปิดตัวประสบการณ์ใหม่ นำนักเดินทางสัมผัสชีวิตสัตว์โลกเชิงสร้างสรรค์ โดยความร่วมมือจากองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก วางมาตรฐานใหม่สำหรับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน


Airbnb เดินหน้าสร้างประสบการณ์สัตว์โลกครั้งใหม่ใน Airbnb Experience ที่จะช่วยให้นักเดินทางเข้าใจธรรมชาติสัตว์โลกได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งมีกว่า 1,000 รายการที่เกี่ยวข้องกับสัตว์กว่า 300 สายพันธุ์ ผ่านการถ่ายทอดโดยโฮสต์ผู้เชี่ยวชาญ  นำเสนอมิติใหม่แห่งการเรียนรู้และใกล้ชิดสัตว์ เพื่อให้คนเมืองที่มีชีวิตวุ่นได้สัมผัสกับโลกแห่งธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น เล่นแพดเดิลบอร์ดกับสุนัขคอร์กี้, พายเรือคายัคกับนักอนุรักษ์สัตว์, เรียนรู้การเลี้ยงผึ้งบนดาดฟ้าในเมือง
เล่นสเก็ตบอร์ดกับสุนัขพิทบูลแชมป์โลก, การเดินเที่ยวชายหาดกับสุนัขในอุปถัมภ์, เล่นกับอัลปากาอย่างเพลินใจ หรือ กอดบำบัดกับเจ้าวัว โดยจะได้เข้าใจและเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ที่มากไปกว่าการเซลฟี่กับสัตว์หรือชมการแสดงเพื่อความบันเทิง แต่สำหรับผู้ที่อยากผจญภัยมากไปกว่านั้น สามารถไปแวะเยี่ยมสุนัขที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติและอาศัยในเชอร์โนบิล หรือ เฝ้าดูหมาจิ้งจอกอาร์กติก ซึ่งหาดูได้ยากในปัจจุบัน

ไบรอัน เชสกี้ (Brian Chesky) ผู้ร่วมก่อตั้ง Airbnb, CEO และผู้อำนวยการฝ่ายชุมชน กล่าวว่า “เทคโนโลยีได้เข้ามา มีบทบาทในชีวิตของเรามากจนไม่สามารถสัมผัสกับธรรมชาติและสัตว์โลกได้มากพอ จึงอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้มีม (memes) เกี่ยวข้องกับสัตว์บนโซเชียลมีเดียมีความมากมาย และเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับคนที่ไม่มีเวลาจะเติมเต็มเพิ่มสีสันให้ชีวิตได้ด้วยสัตว์โลกเหล่านี้จากการมองดูรูปหรือคลิปสัตว์ต่างๆ ผ่านหน้าจอ ทาง Airbnb จึงได้ช่วยสร้างประสบการณ์ที่จะได้สัมผัสกับสัตว์ต่างๆขึ้นมา โดยคนทั่วไปหรือนักเดินทางสามารถเลือกจองได้เพื่อเรียนรู้ชีวิตสัตว์ในโลกได้อย่างใกล้ชิด และอย่างมีความรับผิดชอบ” 


ด้าน อลีเซีย เซาทันพาน่า (Alesia Soltanpanah)  ผู้อำนวยการบริหาร องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (World Animal Protection) กล่าวว่า “เราเข้าใจดีว่าผู้คนมีความรักสัตว์ อยากเห็นและสัมผัสในระหว่างการท่องเที่ยวเดินทางไปยังที่ต่างๆ นอกจากนี้คนส่วนใหญ่อยากเห็นมากที่สุดคือ การที่สัตว์มีความเป็นอยู่ที่ดีตามธรรมชาติ ซึ่งนโยบายสวัสดิภาพสัตว์ ฉบับใหม่ที่ได้กำหนดขึ้นมานั้นเกิดขึ้นจากการปรึกษาหารือกันระหว่างผู้เชี่ยวชาญด้านสวัสดิภาพสัตว์และ Airbnb ผู้ออกไอเดียได้ทุ่มเทเพื่อช่วยเพิ่มทางเลือกให้นักผจญภัยได้สัมผัสความสวยงามของสัตว์โลก ในรูปแบบที่คำนึงถึง สวัสดิภาพของสัตว์เป็นอันดับแรก”

Airbnb ผู้ให้บริการการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนที่เข้าถึงความหลากหลายและแก่นแท้ของวิถีท้องถิ่น โดยมุ่งเน้นที่จะคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์ในทุกๆ ประสบการณ์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (World Animal Protection) ด้วยการเป็นผู้ริเริ่มกำหนด นโยบายสวัสดิภาพสัตว์ฉบับใหม่ และประสบการณ์สัตว์โลกบนแพลตฟอร์ม Airbnb จัดขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญ นักท่องเที่ยวที่กังวลในเรื่องจริยธรรมจึงสามารถวางใจได้

นอกจากจะช่วยให้ผู้คนได้รู้จักชีวิตสัตว์ดียิ่งขึ้นและใกล้ชิดกับสัตว์ด้วยวิธีใหม่ๆ ผ่านประสบการณ์สัตว์โลกใน Airbnb โดยกว่า 100 รายการมีการจัดขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักให้สังคม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในระยะยาวที่คำนึงถึงสัตว์โลกด้วยการมอบรายได้ทั้งหมด จากการจองให้องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ทั้งนี้ประสบการณ์ที่เป็นการสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นเรื่องการอนุรักษ์การช่วยเหลือสัตว์ การดูแลรักษา การสร้างความตระหนักและสร้างความเข้าใจในวงกว้างได้มากขึ้น เช่นเล่นกับม้าที่ได้รับการช่วยเหลือ เฝ้าดูชีวิตอิสระของนกมาคอว์อย่างใกล้ชิด และเล่นกับลาจนหมดวัน

นอกจากนั้น Airbnb ยังได้ร่วมกับ The Dodo สื่ออันดับ 1 ของโลกสำหรับคนรักสัตว์ จัดประสบการณ์สัตว์โลกสุดพิเศษอีกหลายรายการ เช่น เดินชมธรรมชาติยามเย็นกับเจ้าสุนัขเพนนี  ปิกนิคในสวนสาธารณะกับเจ้าหมูพิกเคิล หรือขับรถเที่ยวกับสุนัขในอุปถัมภ์

จุดเด่นของนโยบายประสบการณ์สัตว์โลกใน Airbnb
Airbnb เป็นแพลตฟอร์แห่งแรกที่นำเสนอประสบการณ์กับสัตว์โลก ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก นโยบายสวัสดิภาพสัตว์ ฉบับใหม่ ที่จัดทำขึ้นร่วมกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกโดยเฉพาะ ซึ่งจุดหลักๆประกอบด้วย
สัตว์ป่า: ไม่ควรมีการสัมผัสตัวสัตว์โดยตรง, ไม่ให้อาหาร หรือ ไม่มีการขี่สัตว์
สัตว์ใช้งาน: ขี่สัตว์ได้สูงสุด 1 คน หรือ 20% ของน้ำหนักสัตว์ และต้องไม่ใช้งานหนักเกินไป
สัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม: ไม่ควรมีการกักขัง(ยกเว้นในบางกรณีที่ต้องใช้ความพยายามในการฟื้นฟูภายใต้การกำกับดูแลขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว  ข้อยกเว้นเหล่านี้จะต้องได้รับการอนุมัติจากองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกอยู่เสมอ)
ให้ความรู้กับผู้จัดประสบการณ์: เจ้าของประสบการณ์หรือโฮสต์ไม่โปรโมทและทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขี่ช้าง,การสัมผัสเสือ, กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย, แข่งขันกีฬา เช่น เลี้ยงสัตว์ไว้ล่าหรือล่าสัตว์ เพื่อชิงถ้วยรางวัล หรือ ไม่เกี่ยวข้องกับการแสดงของสัตว์เพื่อความบันเทิงใดๆ
มุ่งเน้นการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ: ไม่ใช้สัตว์ป่าเป็นพร็อพในการถ่ายเซลฟี่หรือใช้เทคนิคการฝึกสัตว์ในเชิงลบ
องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก จะร่วมมือกับ Airbnb อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ตามหลักพื้นฐานจากการค้นคว้าและงานวิจัย
ไฮไลท์ประสบการณ์สัตว์โลกบนแพลตฟอร์มของ Airbnb:
ดูปลาวาฬสัมผัสชีวิตแห่งท้องทะเล (กรุงเทพ, ประเทศไทย)
ช่วยงานวิจัยคืนชะนีสู่ป่า  (ภูเก็ต, ประเทศไทย)
ดื่มชายามบ่ายกับเจ้าแกะจอมซน (ล็อกโลมอนด์, สหราชอาณาจักร)
สุนัขปิกัสโซ (นิวยอร์ก, สหรัฐอเมริกา)
สำรวจสัตว์ป่าแห่งแม่น้ำฮัดสัน (นิวยอร์ก, สหรัฐอเมริกา)
ทักทายสุนัขแห่งเมืองเชอร์โนบิล (สลาวูตีช, ยูเครน)
ปิกนิกในสวนสาธารณะกับเจ้าหมูพิกเคิล (ซานฟรานซิสโก,สหรัฐอเมริกา)
ท่องซาฟารีกับวัวบริแอนนาและวินเทอร์ (แวนเทจ, สหรัฐอเมริกา)
เข้าครัวกับแมวนาลา (วิซาเลีย, สหรัฐอเมริกา)
ชีวิตโคบาลในเทือกเขาแอนดีส (เมนโดซา, อาร์เจนตินา)
เปิดประสบการณ์กับจิ้งจอกอาร์กติก (ซูดาวิค, ไอซ์แลนด์)
เที่ยวพักผ่อนและเล่นกับม้าในนิวซีแลนด์ (ออกแลนด์, นิวซีแลนด์)
เลี้ยงผึ้งบนดาดฟ้าในเมือง (แฮมิลตัน, แคนาดา)
ผจญภัยในป่า อาบน้ำพุร้อน และชมสัตว์ผู้ยิ่งใหญ่ทั้ง 5 (ไนโรบี, เคนยา)
ชมชีวิตที่น่ามหัศจรรย์ของผีเสื้อและตัวหนอน (โคลัมบัส, โอไฮโอ)
เยี่ยมสัตว์ที่ช่วยเหลือชีวิตผู้คน (เสียมราฐ, กัมพูชา)
ตามติดชีวิตอิสระของนกมาคอว์ (โนซารา, คอสตาริกา)
ส่องชีวิตนกสุดอัศจรรย์ในเคปทาวน์ (เคปทาวน์, แอฟริกาใต้)

ไม่มีความคิดเห็น