Breaking News

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดตัว ๗ ชุมชนสืบไทย ยกระดับการท่องเที่ยงเชิงวัฒนธรรมสร้างความยั่งยืนทางเศรษฐกิจให้ท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

(๑๘ ก.พ. ๖๓ ตลาดน้ำคลองลัดมะยม กรุงเทพฯ) นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดทำโครงการสร้างสรรค์เศรษฐกิจชุมชน โดยใช้มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ประจำปี ๒๕๖๓ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ๗ ชุมชน ด้วยการนำทุนทางวัฒนธรรมมาใช้เพิ่มมูลค่าทางสังคมและเศรษฐกิจ โดยผ่านกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

                                  - นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม 
การบริการ หรือการแสดงออกทางวัฒนธรรมเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ส่งผลให้สังคมไทยมั่นคง และเศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป 

อธิบดีสวธ.กล่าวต่อว่า กระบวนการพัฒนาชุมชนท่องเที่ยว เริ่มด้วยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้รับสมัครชุมชนที่มีความพร้อมและสามารถพัฒนาเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม มีผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือการแสดงออกทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น ซึ่งมีชุมชนที่สนใจส่งใบสมัครเข้าร่วมโครงการทั้งหมด ๓๒ ชุมชน และได้ทำการคัดเลือก เหลือ ๗ ชุมชน ได้แก่ ชุมชนวัดจำปา กรุงเทพมหานคร ชุมชนตำบลบ้านแหลม จังหวัดสุพรรณบุรี ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทยพวน จังหวัดนครนายก ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบ้านแหลมมะขาม จังหวัดตราด ชุมชนนครชุม จังหวัดกำแพงเพชร ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเขมราฐ นาแวง เจียด จังหวัดอุบลราชธานี และชุมชนวิสาหกิจชุมชนผู้ประกอบการท่องเที่ยวพรหมโลก จังหวัดนครศรีธรรมราช 
หลังจากนั้น กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะดำเนินการส่งทีมที่ปรึกษาลงไปในพื้นที่ทำงานร่วมกับทั้ง ๗ ชุมชนเพื่อจัดทำแผนการยกระดับชุมชน และดำเนินการตามแผนที่วางไว้ เช่น จัดทำโลโก้รวมถึงสโลแกนของชุมชน จัดทำป้ายบอกทาง จัดทำป้ายบอกเส้นทางท่องเที่ยวในชุมชน จัดทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวชุมชน ฝึกการประชาสัมพันธ์ข่าวสารของชุมชนผ่านสื่อออนไลน์ อาทิ Facebook รวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ของสินค้าชุมชน จัดอบรมเพื่อเพิ่มทักษะคนในชุมชนให้สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นได้ด้วยตนเอง หลังจากนั้นจะนำเรื่องราวการพัฒนาชุมชน 


และโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของทั้ง ๗ ชุมชน มาผลิตเป็นรายการโทรทัศน์ชื่อ “ชุมชนสืบไทย” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์อมรินทร์ทีวี ช่อง ๓๔ เริ่มออกอากาศตอนแรกในเดือนมีนาคมนี้ต่อเนื่องกันทุกสัปดาห์ จำนวน ๙ ตอน สามารถติดตามโครงการฯ ได้ที่ Facebook ชุมชนสืบไทย

ไม่มีความคิดเห็น