Breaking News

ปลดล็อกอนาคตของอุตสาหกรรม “HoReCa” กับงานTHAIFEX – HOREC Asia เปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการพร้อมเผยโฉมเทรนด์ที่น่าจับตามองในประเทศไทย

 

กรุงเทพฯ ประเทศไทย, วันที่23พฤษภาคม 2566 – กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) หอการค้าไทย (TCC) และ โคโลญเมสเซ่ (Koelnmesse) ผนึกกำลังจัดงานแสดงสินค้าในโปรไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และการจัดเลี้ยง หรือกลุ่มอุตสาหกรรม HoReCA ภายใต้ชื่อ “THAIFEX – HOREC Asia” ซึ่งพร้อมแล้วสำหรับการเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการ ในงาน “THAIFEX – Anuga Asia 2023” เพื่อมอบประสบการณ์สุดล้ำ ให้กับแขกรับเชิญ สื่อมวลชน และผู้ประกอบการ โดยมีการจัดโซนจำลองแสดงสินค้าจริง กิจกรรมสาธิตจริง พร้อมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการจัดงานที่จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2567


การเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการนี้ที่ “THAIFEX – HOREC Xperiential Zone” ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ฮอลล์ 1 กรุงเทพฯ โดยมีการนำเสนอโซลูชั่นนวัตกรรมที่ครอบคลุมการจัดแสดงสินค้าทั้ง 9 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเบเกอรี่และไอศกรีม กลุ่มคาเฟ่และบาร์ กลุ่มการทำความสะอาดและซักรีด กลุ่มการรับประทานอาหาร กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ กลุ่มห้องครัว กลุ่มการให้บริการ กลุ่มเทคโนโลยี และกลุ่มสุขภาพ การันตีการจัดงานที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ว่าแตกต่าง ไม่เหมือนใคร และเป็นมากกว่าการจัดงานแสดงสินค้า ผ่านการเจาะลึกเทรนด์ล่าสุดของอุตสาหกรรมฯ ที่ให้โอกาสในการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ สร้างคู่ค้า ตลอดจนสร้างแนวทางสู่ความสำเร็จในอุตสาหกรรมนี้พร้อมเปิดตัวพาร์ตเนอร์ที่มีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมฯ อาทิ  อีเลคโทรลักซ์, โกบอล ฟู้ด โปรดักส์, ยูนิลีเวอร์ และ สก็อตแมน พร้อมด้วยหน่วยงานแนวหน้าของประเทศไทย ได้แก่ เครือเซ็นทารา, กลุ่มดุสิตธานี, โรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ, สมาคมเชฟประเทศไทย, สมาคมกาแฟไทย, สมาคมสปาไทย, และ โรงเรียน เดอะ ฟู้ด สคูล เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าในงาน พร้อมบทบาทในการผลักดันโซลูชั่นที่เข้ามาสนับสนุนธุรกิจภาคบริการ ธุรกิจการบริการด้านสุขภาพ ธุรกิจนวัตกรรมดิจิทัล ธุรกิจการผลิตโปรตีนทางเลือก และธุรกิจเทคโนโลยีที่ยั่งยืน ซึ่งการเปิดตัวของพาร์ตเนอร์ในงานดังกล่าวถือเป็นการให้เกียรติกับงานเป็นอย่างสูง ที่เน้นย้ำให้เห็นถึงบทบาทอันสำคัญของพาร์ตเนอร์ในการพัฒนาโซลูชั่นและนวัตกรรมเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของอุตสาหกรรม HoReCa ทั้งในไทยและต่างประเทศ

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กล่าวว่า "เราภูมิใจที่จะเปิดตัวงาน THAIFEX – HOREC Asia งานแสดงสินค้าที่จะเข้ามาพลิกโฉมธุรกิจในภาคโรงแรม ร้านอาหาร และการจัดเลี้ยง อย่างแท้จริง ซึ่งเรามีความเข้าใจในอุตสาหกรรมนี้อย่างดี และมีประสบการณ์อย่างกว้างขวาง ทั้งความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะความสำเร็จในการจัดแสดงสินค้า THAIFEX – Anuga Asia ที่มีความโดดเด่น ซึ่งถือว่าเรามีกลยุทธ์ที่จะคว้าโอกาสความสำเร็จ ทั้งจากทิศทางแนวโน้มของตลาดที่กำลังเติบโต โดยคาดการณ์มูลค่าของอุตสาหกรรม HoReCa จะเติบโตขึ้นเป็น 2.38 ล้านล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2571โดยงานแสดงสินค้าสุดล้ำของเรา มีเป้าหมายเพื่อใช้ประโยชน์จากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นฟูของเอเชียหลังการแพร่ระบาด และเพื่อเป็นการตอกย้ำประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางของภูมิภาค หรือ ฮับของอาเซียน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และภาคบริการ ที่พร้อมสร้างคุณประโยชน์ไปพร้อมกัน”

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย (TCC) กล่าวว่า "ที่ผ่านมาการปิดโรงแรมและการปรับลดพนักงานส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจในประเทศ อย่างไรก็ตาม งาน THAIFEX – HOREC Asia จะมาเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และกระตุ้นธุรกิจให้กลับมาเดินหน้าต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจไทยในอุตสาหกรรมบริการ เช่น สปาและโรงแรม ภายหลังการแพร่ระบาด ธุรกิจไทยจำเป็นต้องเปิดรับนวัตกรรมและปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งกฎข้อบังคับด้านความปลอดภัย และความท้าทายในการปฏิบัติงาน ซึ่งการจัดงานแสดงสินค้าจึงเป็นเวทีสำหรับธุรกิจไทยในการส่งออกสินค้าและการนำเข้า รวมทั้งสตาร์ตอัปไทยที่กำลังมองหาเงินทุน สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจ ได้มาสร้างเครือข่ายกับพาร์ตเนอร์ที่สำคัญในงาน ได้มารับข้อมูลเชิงลึกของอุตสาหกรรมฯ ได้มาสำรวจโอกาสในการลงทุน ได้นำสินค้าและบริการของตนมาร่วมกันทำให้ธุรกิจไทยสามารถเรียนรู้ เติบโต และเพิ่มพูนขีดความสามารถ ของสินค้าและบริการได้อย่างไม่สิ้นสุด"นอกเหนือจากการจัดแสดงสินค้าทั้ง 9 กลุ่ม ที่ครอบคลุมทั้งอุตสาหกรรมแล้ว สิ่งที่ทำให้งาน THAIFEX – HOREC Asia แตกต่างและมีความล้ำหน้า คือความสามารถและศักยภาพของผู้จัดงานที่สามารถมองเห็นถึงภาพรวมในระดับโลก และหยิบประเด็นเหล่านั้นมาเป็นเทรนด์สำคัญภายในงาน เพื่อประโยชน์ต่อทุกภาคส่วนมากที่สุด

นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “THAIFEX – HOREC Xperiential Zone ที่จัดในวันนี้จะยกระดับประสบการณ์ของผู้เข้าชมงานไปสู่อีกขั้น ผ่านการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ การรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และการสัมผัสประสบการณ์ร่วมกับ “6 Key Trends” ทั้งการกำหนดรูปแบบอุตสาหกรรม เป้าหมายระยะยาวของงาน THAIFEX – HOREC Asia ที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง การส่งเสริมความร่วมมือ และรับประกันถึงการเติบโตอย่างยั่งยืนภายในอุตสาหกรรม HoReCa ซึ่งเรามองเห็นโอกาสในการสร้างงานแสดงสินค้าให้เป็นศูนย์กลางชั้นนำสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการกำหนดอนาคตของอุตสาหกรรมผ่านแนวคิด “การเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่” ความร่วมมืออย่างไร้พรมแดน และความมุ่งมั่นสู่ความยั่งยืน เราสามารถขับเคลื่อนอุตสหกรรมในภาคส่วนของ HoReCa ไปสู่ความสำเร็จในระดับที่ก้าวหน้าพร้อมกับกำหนดมาตรฐานใหม่ ๆ สำหรับแนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” 

6 Key Trends” ที่จะเกิดขึ้นในงาน THAIFEX – HOREC Asia

1. ความยั่งยืน เป็นเทรนด์ที่สำคัญในอุตสาหกรรมโรงแรม จะมีจัดแสดงสินค้ากลุ่มเฟอร์นิเจอร์ที่มากด้วยนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่มีความรับผิดชอบและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะประเทศไทยมีดีไซเนอร์ชื่อดังอย่าง ดีสวัสดิ์, มูนเลอร์, และ สคัลป์เจอร์ ล้วนเป็นผู้นำในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ได้รับการยอมรับ

2. ระบบไร้สัมผัส กำลังเปลี่ยนประสบการณ์ของผู้เข้าพักด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะและโซลูชั่นระบบอัตโนมัติจากบริษัทต่าง ๆ เช่น เอสซีจี (SCG) ที่มอบความสะดวกสบายและมีจุดยืนที่มุ่งเน้นเรื่องนวัตกรรมและการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

3. การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้เข้าพักผ่านระบบดิจิทัล จากการปรับปรุงเทคโนโลยีและการทำงานโดย ไอ-บิวแชมป์ ระบบอัจฉริยะที่เป็นตัวช่วยในการสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า ทั้งด้านการจัดการ การปรับปรุงประสิทธิภาพ การทัวร์ชมห้องพักที่ดูได้แบบเสมือนจริง และแอปพลิเคชั่นยังช่วยให้แขกที่เข้าพักได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

4. อาหารทางเลือกจากพืช ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น จากการเกิดขึ้นของสตาร์ตอัปที่สร้างสรรค์อาหารทางเลือก ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาไขมันที่เหมือนสัตว์และการผลิตเนื้อสัตว์ทางเลือก เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทั้งด้านรสชาติและรสสัมผัส นอกจากนี้ยังมีแนวทางเพื่อขับเคลื่อนการสร้างสรรค์ชีสจากพืช ต่อไปอีกด้วย  

5. ขยะอาหาร กำลังได้รับการแก้ไขอย่างสร้างสรรค์โดยผู้ผลิตเครื่องดื่ม จะให้ความสำคัญกับการอัปไซเคิลส่วนผสมให้เป็นเครื่องดื่มไร้ขยะที่ยั่งยืน โดยโซลูชั่นนั้นขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) เช่น เอนด์ออฟเวสท์ ที่ช่วยให้โรงแรมสามารถจัดการและยุติของเสียทั้งหมด เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าคงคลัง และสนับสนุนแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน

6. เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน เป็นแนวโน้มที่สำคัญอีกประการหนึ่ง 

โดยผู้จัดแสดงสินค้า อย่าง ชิมบาลี, โฮบาร์ท, และ TNP Group ซึ่งล้วนให้ความสำคัญกับโซลูชั่นที่ให้ความยั่งยืนอันล้ำสมัยสำหรับห้องครัวเชิงพาณิชย์ในธุรกิจโรงแรม และร้านกาแฟ

นอกเหนือจากเทรนด์เหล่านี้แล้ว ผู้จัดแสดงสินค้ายังตั้งตารอที่จะสนับสนุนโปรแกรมต่าง ๆ ภายในงาน ไม่ว่าจะเป็น

- Asian Bartista Team Championship

- Hosted Buyer Program

- THAIFEX – HOREC Academy 

- THAIFEX – HOREC Innovation Awards

- THAIFEX – HOREC Xperiential Zone

งาน THAIFEX – HOREC Asia กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 มีนาคม 2567 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ประเทศไทย เพื่อดึงดูดแบรนด์ชั้นนำกว่า 300 แบรนด์ และผู้เข้าชมงาน 20,000 รายจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเมืองสำคัญทั่วเอเชียแปซิฟิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaifex-horec.asia


ไม่มีความคิดเห็น