Breaking News

ชวนกันอ่านหนังสือ เรื่องราวสเปเชียลโอลิมปิคไทย จากวันนั้นถึงวันนี้

- ศาสตราภิชาน สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี
ผู้ใหญ่ใจดี และเซเลบชื่อดังเชิญชวนให้อ่านหนังสือ “เรื่องราวสเปเชียลโอลิมปิคไทย จากวันนั้นถึงวันนี้” ฉบับไทย และ อังกฤษ ซึ่งเขียนโดยนายกสมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคปิคแห่งประเทศไทย เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา และความสามารถของนักกีฬาสเปเชียลโอลิมปิค 
- สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา
ดร.นริศ ชัยสูตร นายกสมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตนเองได้เขียนหนังสือ “เรื่องราวสเปเชียลโอลิมปิคไทย จากวันนั้นถึงวันนี้” และฉบับภาษาอังกฤษ “The Special Olympics Thailand Story : Form Then To Now” โดยได้รับเกียรติจากนายกรัฐมนตรี อานันท์ ปันยารชุน เขียนคำนิยม และ ประธานสเปเชียลโอลิมปิคสากล ดร.ทิโมธี ไชร์เวอร์ เขียนคำนำ
ในการเขียนหนังสือเล่มนี้ ดร.นริศ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักและความเข้าใจเกี่ยวกับผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาอย่างแท้จริง โดยเฉพาะเรื่องศักยภาพและความสามารถของนักกีฬาสเปเชียลโอลิมปิค ด้วยการอ้างอิงประเด็นเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับสเปเชียลโอลิมปิค
นายกรัฐมนตรี อานันท์ ปันยารชุน (พ.ศ. 2534 – 2535) กล่าวว่า “ผมเองผูกพันกับสเปเชียลโอลิมปิคไทยมาเกือบสามสิบปี หนังสือเล่มนี้สามารถแสดงถึงแง่มุมต่างๆของโครงการนี้ได้อย่างละเอียด โดยเฉพาะเรื่องราวของนักกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคที่ไม่ธรรมดา และจะสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ทุกคน”
ประธานกรรมการ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) คุณชนินท์ ว่องกุศลกิจ ให้ข้อคิดว่า “เรื่องราวในหนังสือเล่มนี้ แสดงให้เห็นว่า การเล่นกีฬาสามารถเปลี่ยนชีวิตของผู้พิการได้”
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา(พ.ศ. 2557 – 2560) ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย ประธานกรรมการบริหาร และ บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด คุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร กล่าวว่า “ดิฉันภูมิใจเหลือเกินที่ ท่านผู้หญิงนิรมล สุริยสัตย์ คุณแม่ของดิฉัน ได้เป็นหนึ่งในผู้ขับเคลื่อนของสเปเชียลโอลิมปิคไทย และยังมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของสเปเชียลโอลิมปิคสากลอีกด้วย”
อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศาสตราจารย์ ดร. บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ แสดงความเห็นว่า “หนังสือเล่มนี้สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อ่านได้เป็นอย่างดีครับ ไม่เพียงแต่ทำให้เราเข้าใจผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาให้ดีมากขึ้นเท่านั้น แต่เรายังนำเสนอเรื่องราวภูมิหลังชีวิตของแต่ละคนทั้งคนไทย และต่างชาติ”
สำหรับ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) คุณอนุพงษ์ อัศวโภคิน นั้น พบว่า “สิ่งหนึ่งที่ได้จากการอ่านหนังสือเล่มนี้ คือ ได้ทราบถึงคำปฎิญาณตนของนักกีฬาสเปเชียลโอลิมปิค ที่สอนให้พวกเขากล้าทำ กล้าเดินหน้าต่อไป สิ่งนี้โดนใจผมมาก เพราะสำหรับผมนั้นสิ่งที่่สำคัญที่สุดในการดำเนินชีวิต คือ ล้มแล้วต้องเรียนรู้ แพ้แล้วต้องสู้ต่อไป” 
- Timothy Shriver ประธานสเปเชียลโอลิมปิคสากล
หนังสือเล่มนี้ จะจัดพิมพ์ในรูปแบบหนังสือพ๊อคเก็ตบุ๊ค ให้กับผู้บริจาค และจะนำส่วนหนึ่งแจกจ่ายเป็นองค์ความรู้ให้กับ สถานศึกษา ครอบครัวของผู้พิการทางสติปัญญา สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬาผู้พิการ มหาวิทยาลัย องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ฯลฯ รวมถึง 190 ประเทศสมาชิกองค์กรสเปเชียลโอลิมปิคทั่วโลก ผู้สนใจที่จะบริจาคและรับหนังสือเล่มนี้ สามารถติดต่อกับสมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ตามรายละเอียดด้านล่าง
ทั้งนี้ สเปเชียลโอลิมปิค เป็นโครงการพัฒนาสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้พิการทางสติปัญญาโดยใช้กีฬาเป็นสื่อ เป็นสมาคมกีฬาที่จดทะเบียนกับการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่รับผิดชอบนักกีฬาผู้พิการทางสติปัญญามากกว่า 28,000 คนทั่วประเทศไทย โดยจัดกิจกรรมหลากหลาย ทั้งด้านการกีฬา การส่งเสริมสุขภาพ การพัฒนาปฐมวัย และ การเตรียมความพร้อมสู่การประกอบอาชีพ เป็นต้น นอกจากการเปิดโอกาสให้นักกีฬาผู้พิการได้มีกิจกรรมกีฬาร่วมกันแล้ว สเปเชียลโอลิมปิคยังเปิดเวทีให้ผู้ที่ไม่พิการได้เล่นกีฬาร่วมกับนักกีฬาพิเศษ ในโครงการกีฬายูนิฟายด์ (Unified Sports) อีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น