Breaking News

“สนามบินสมุย” คว้าใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะจาก CAATตอกย้ำมาตรฐานการดำเนินงานระดับสากล

กรุงเทพฯ 29 สิงหาคม 2565 – บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เจ้าของกรรมสิทธิ์ สนามบินสมุย นำโดย นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ที่ 4 จากซ้าย) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของบริษัทฯ รับมอบใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ สนามบินสมุย จาก CAAT นำโดย นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (Civil Aviation Authority of Thailand: CAAT) (ที่ 4 จากขวา) ซึ่งใบรับรองนี้เป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จ และตอกย้ำมาตรฐานของสนามบินสมุย ภายใต้การบริหารงานของบริษัทฯ ถึงศักยภาพในการเป็นผู้ให้บริการสนามบินพาณิชย์ในระดับภูมิภาค โดยพิธีดังกล่าวจัดขึ้น ณ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เมื่อเร็ว ๆ นี้
บุคคลในภาพข่าวเรียงจากซ้ายไปขวา
1.พนักงานต้อนรับหญิงบนเครื่องบิน สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส
2.นางสาวณัฏฐ์ชยธร ณัฐสุดานิจวิภา ผู้อำนวยการสนามบินสมุย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
3.นายนิจพัฒน์ ปิยะพันธ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายสนามบิน บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
4.นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
5.นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
6.น.อ.สุชาติ อ่างทอง ผู้จัดการฝ่ายมาตรฐานสนามบิน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
7.นายทิตธยา สง่าไทย หัวหน้ากองมาตรฐานสนามบินสาธารณะ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
8.พนักงานต้อนรับหญิงบนเครื่องบิน สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

สนามบินสมุย ภายใต้การบริหารงานของบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) นับเป็นสนามบินที่ดำเนินการโดยบริษัทเอกชน แห่งแรกของประเทศไทยที่ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ ภายใต้การพิจารณาด้วยมาตรการระดับสากล ตั้งแต่กระบวนการตรวจสอบโครงสร้างบริษัทฯและการบริหารจัดการ การตรวจสอบเอกสารและคู่มือประกอบการดำเนินงาน การตรวจสอบคุณสมบัติและความสามารถของพนักงานที่ปฏิบัติงานในสนามบิน การตรวจสอบทางกายภาพของพื้นที่ปฏิบัติการบิน รวมถึงระบบการจัดการความปลอดภัยของสนามบิน ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ซึ่งมีเป้าหมายในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย ในการดำเนินกิจกรรมการเดินอากาศให้ทัดเทียมกับนานาชาติ   
  สนามบินสมุย เป็นสนามบินเอกชนแห่งแรกของไทยและเป็นสนามบินนานาชาติที่รองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศและภายในประเทศ โดยสามารถให้บริการแก่ผู้โดยสารได้วันละ 16,000 คน หรือประมาณ 6 ล้านคนต่อปี และอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ที่สำคัญของการท่องเที่ยว และเป็นเกตเวย์หรือประตูสู่ประเทศไทยที่เชื่อมต่อการเดินทางไปยังเมืองสำคัญในภูมิภาค
สนามบินได้รับการออกแบบและก่อสร้างโดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมเป็นหลัก เพื่อให้กลมกลืนกับธรรมชาติ โดยออกแบบให้เปิดโล่งสไตล์รีสอร์ต (Resort Style Airport) ให้ความรู้สึกและบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติในรูปแบบของเกาะสมุยมากที่สุด สามารถรองรับเครื่องบินโดยสารเจ็ทลำตัวแคบ (Narrow body) เช่น แอร์บัส A319 โดยใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ ไม่เกิน 1 ชั่วโมง และเป็นสนามบินเเห่งเเรกที่ได้รับการรับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพรินท์จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกในปี 2559 และ 2560 รวมถึงได้รับรางวัลท็อปเท็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก (Top Ten Airport Worldwide) ในปี 2549-2556 และปี2560 และล่าสุด ปี 2564 ได้รับรางวัลเกียรติคุณตราสัญลักษณ์ “G – Green”ระดับดีมาก (Silver) ในโครงการส่งเสริมสนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Airport) ประจำปี 2564 จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม 

ไม่มีความคิดเห็น