Breaking News

สภาอุตหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)ชวนท่องเที่ยว"ระยอง...ฮิ"ได้อย่างปลอดภัยไร้โควิด-19

สภาอุตหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)นำคณะสื่อมวลชนส่วนกลาง ลงพื้นที่ จ.ระยอง เพื่อพิสูจน์ว่า หลังจากที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงว่า จ.ระยอง ครบ 14 วัน ที่มีการพบการติดเชื้อโดยคนต่างชาติที่ จ.ระยอง สำหรับผลการตรวจรอบ 2 ของคนเสี่ยงสูง 12 คน นั้น ไม่พบเชื้อ และออกจากสถานที่กักกันขอรัฐแล้ว และการตรวจ 7,000 กว่าคนที่มีความเสี่ยงน้อยไม่พบเชื้อโควิด-19 ดังนั้น จ.ระยองก็กลับมาเป็นสภาวะปกติแล้ว 
นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายประดิษฐ์ วัชระดนัย พร้อมด้วยนาย พงษ์อนันต์ จันทร์ไพร ท่องเที่ยวและกีฬา จ.ระยอง ได้นำคณะสื่อมวลชนส่วนกลางรวม 40 คน เดินทางลงพื้นที่ จ.ระยองเพื่อพิสูจน์ความจริง
จุดแรกเยี่ยมที่มหาวิทยาลัยบ้านนอก ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านจำรุง ต.เนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง ได้ชื่อว่าเป็น"มหาวิทยาลัยบ้านนอก" ที่พวกชาวบ้านในชุมชนอาชีพเกษตรกรช่วยกันจัดตั้งขึ้นมาเอง เพื่อเป็นพื้นที่เรียนรู้ทางการเกษตร และวิถีชีวิตที่พึ่งพาตนเองตามธรรมชาติ ในแบบฉบับชาวบ้านแท้ๆ นอกจากนี้ ยังเปิดแหล่งท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ มีรถพาชมสวน ได้ทั้งการพักผ่อนใกล้ชิดธรรมชาติ และความรู้จากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแบบชาวบ้าน ทั้งเกษตรพื้นบ้านไร้สารเคมี เกษตรธรรมชาติกองทัพมด เป็นตัวอย่างนำกลับไปใช้ได้จริง

ก่อนจะพาคณะฯ เดินทางไปเยี่ยมชม หมู่บ้านOTOP เพื่อการท่องเที่ยว บ้านมาบเหลาชะโอน (จักสานบ้านกวี ) ม.5 ต.ซากพง อ.แกลง จ.ระยอง เลือกชม ผลิตภัณฑ์ จักสานกระจูดบ้านมาบเหลาชะโอน การสานเสื่อกระจูดเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของชาวบ้านมาบเหลาชะโอน มาเป็นเวลานานกว่า 200 ปี และยังมีกิจกรรมล่องเรือชมธรรมชาติด้วย


นายชัยรัตน์ ประธาน สทท.ระบุว่า เราต้องการที่จะเรียกความมั่นใจนักท่องเที่ยวกลับมาโดยไวเพื่อฟื้นฟูเมืองระยองให้กลับมาเหมือนเดิม เพราะสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบ ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพราะที่ผ่านมาแย่มาก แม้ว่าจะมีการคลายล็อค และเริ่มมีนักท่องเที่ยวชาวไทย เริ่มเดินทางเข้ามา ในพื้นที่บ้างแล้ว แต่เมื่อไม่นานมานี้ มีปัญหาเกี่ยวกับทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 เข้ามาในพื้นที่ ทำให้กระทบภาพรวมการท่องเที่ยวในจังหวัดระยอง เป็นอย่างมาก นักท่องเที่ยว ยกเลิกการเดินทาง 100 % นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบถึงพื้นที่จังหวัดในภาคตะวันออกใกล้เคียง จ.ระยอง ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเพียง 30% ปัจจุบัน ผู้ที่อยู่ในกลุ่มสุ่มเสี่ยงกว่า 8,000 รายเข้ารับการตรวจคัดกรองแล้ว พบว่า ไม่มีใครติดเชื้อโควิด-19 แล้ว ทำให้ตอนนี้ จังหวัดระยองคนสามารถมาท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย 100% และต้องการฟื้นฟูการท่องเที่ยวจังหวัดระยองให้กลับคืนมาโดยเร็ว

-การตรวจเช็คเฝ้าระวังโควิท-19เป็นไปอย่างเข้มงวด
ประธาน สทท.ยังระบุอีกว่า ถึงแม้ขณะนี้ จะเน้นส่งเสริมให้คนไทย เที่ยวเที่ยวไทย แต่ประเทศไทย ก็ยังต้องการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กลับเข้ามา หากไม่เปิดประเทศเลยนักท่องเที่ยวต่างชาติก็ไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ก็จะส่งผลกระทบให้กับศูนย์การท่องเที่ยวอย่างมหาศาล พร้อมยกตัวอย่าง ในปี 2562 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีรายได้จากนักท่องเที่ยว 3.3 ล้านล้านบาทต่อปี ในจำนวนนี้เป็นรายได้จากการที่คนไทย เที่ยวในประเทศไทย จำนวน 1 ล้านล้านบาท ส่วนที่เหลือ เป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
ขณะที่ รายได้การท่องเที่ยวจากชาวต่างชาติ ช่วง ไตรมาสแรก มีรายได้เข้าประเทศ เพียง 4 แสนล้านบาท ส่วนไตรมาสที่ 2 และ 3 รายได้จากต่างชาติเป็น ศูนย์ และหากไตรมาสที่ 4 ยังไม่มีการเปิดประเทศ ก็จะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเลย รายได้ ก็คงจะเป็นศูนย์ แต่หากเปิดประเทศจะทำให้นักท่องเที่ยวเพิ่มจำนวนมากขึ้นและมีการใช้จ่ายมากขึ้นในประเทศ รายได้ก็จะกลับมา ต่อจากนี้ไป สทท.จะทำการเดินสายไปยังทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงและอบรม ให้ผู้ประกอบการทั้งหมด ทราบเรื่องของ New Normal ว่าควรจะต้องทำอย่างไร และจะต้องมีการปรับตัวกับยุค New Normal อย่างไร การทำ Social distancing ต้องทำอย่างไรบ้าง
ส่วนสุดท้ายคือเรื่องของ SHA หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration เป็น โครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย เป็นโครงการความร่วมมือของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับ กรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ฯลฯ เพื่อเป็นเครื่องการันตีให้กับนักท่องเที่ยวว่าหากนักท่องเที่ยวเดินทางไปที่ไหนถ้าเห็นโลโก้ SHA ก็ยืนยันได้ว่าผู้ประกอบการรายนั้น ทำตามเงื่อนไขของรัฐ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ก็จะสามารถท่องเที่ยวได้อย่างสบายใจ



-  บรรยากาศบนหาดทรายแก้วบนเกาะเสม็ดคึกคักด้วยนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา
นายพงษ์อนันต์ ท่องเที่ยวและกีฬา จ.ระยอง กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19ได้รับการยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ว่า ปัจจุบันไม่มีการติดเชื้อ และระยอง ปลอดภัย เที่ยได้100% ทางจังหวัด ได้เร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว โดยทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยว จ.ระยอง ด้วยการจัดการแข่งขันฟุตบอลรายการพิเศษ ในวันที่ 1 ส.ค.เตะกัน 2 คู่ คู่แรกเป็นทีมรวมดารา พบ ทีม VIP ครม. คู่ที่สอง ทีมระยอง เอฟซี พบกับ ทีมชลบุรี เอฟซี โดยที่ทั้งสองคู่จัดการแข่งขันกันแบบมีผู้เข้าชม ภายใต้เงื่อนไขการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คู่มือการแข่งขันแบบมีผู้ชม เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวใน จ.ระยอง




- บรรยากาศในตำนานป่ารีสอรท์ จ.ระยอง








ไม่มีความคิดเห็น