Breaking News

“หลงรักวิถี ที่นี่บ้านคลองไผ่” ตำบลชุมแสงอำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง....ฮิ

คณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์เริ่มต้นออกเดินทาง จากหน้าอาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ไปชุมชนบ้านคลองไผ่ ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยองได้พบกับคุณเกตน์สิรี สมบูรณ์ศิลป์หรือชื่อเล่นว่าเจี๊ยบตำแหน่งรองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) สำนักงานระยองคอยให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนจากกรุงเทพฯและสื่อมวลชนท้องถิ่น



สถานที่แห่งแรกที่คุณเจี๊ยบพาคณะสื่อมวลชนไปเยี่ยมชมก็คือ ตลาดชุมชนบ้านคลองไผ่ ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง เป็นตลาดเล็ก ๆ แบบวิถีชีวิตชุมชนจริง ๆ เปิดขายทุกวันเสาร์ชาวบ้านภายในชุมชนจะนำพืชผักผลไม้มาขายเองในราคาย่อมเยาว์เพราะปลูกกันเองครับ โดยเฉพาะผักปลอดสารพิษ เช่น มะนาว,พริก,หน่อไม้, ผักชะอมและผักกูด เป็นต้น 
- คุณสุนิตย์ ดังก้องชื่อเล่นว่าคุณเอ๊ะประธานชุมชนบ้านคลองไผ่
ต่อจากนั้นก็มาที่จุดนัดหมายท่องเที่ยววิถีเกษตร “หลงรักวิถี ที่นี่คลองไผ่”ฟังคำบรรยายเรื่องจุดเริ่มต้นของวิถีชีวิตชาวบ้านคลองไผ่พื้นที่บริเวณตำบลชุมแสงจากคุณสุนิตย์ ดังก้องชื่อเล่นว่าคุณเอ๊ะประธานชุมชนบ้านคลองไผ่
- คุณเกตน์สิรี สมบูรณ์ศิลป์รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) สำนักงานระยอง
ซึ่งเล่าประวัตืถึงความเป็นมาของชุมชนบ้านคลองไผ่ให้พวกเราฟังว่า แต่เดิมชาวชุมชนบ้านคลองไผ่ประกอบอาชีพทางการทำสวนยางพาราต่อมาชาวบ้านคลองไผ่เริ่มหันมาปลูกพืชผักสวนผสมผสานและผลไม้ตามฤดูกาลเช่นทุเรียน,มังคุด,เงาะ,ลองกองฯลฯ จากนั้นชาวชุมชนบ้านคลองไผ่จึงได้คิดทำปุ๋ยอินทรีย์ขึ้นมาใช้เองปรากฏว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจชาวบ้านจึงเลิกใช้ปุ๋ยเคมีหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์แทนเมื่อผลิตปุ๋ยอินทรีย์ได้เองแล้วชาวบ้านก็ร่วมกันจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนเพื่อการเรียนรู้และเปิดให้ชาวชุมชนอื่นๆตลอดจนนักท่องเที่ยวที่สนใจมาท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิตชาวชุมชนบ้านคลองไผ่จากนั้นคุณสุนิตย์ ดังก้องประธานชุมชนบ้านคลองไผ่ก็พาคณะสื่อมวลชนทั้งหมดขึ้นรถแทรกเตอร์พ่วงท้ายเที่ยวชมสวนของลุงแดงผู้เป็นพ่อของคุณสุนิตย์ ดังก้อง ภายในสวนร่มรื่นมากมายไปด้วยสวนผลไม้นานาชนิดตลอดจนพืชพันธุ์ไม้หลากหลายสายพันธุ์เช่นทุเรียน,มังคุด,เงาะ,ลองกองฯลฯ ตลอดจนผักกูดทอดยอดอ่อนขึ้นเองตามธรรมชาติซึ่งถือเป็นตัวชี้วัดระบบนิเวศความสะอาดของน้ำได้เป็นอย่างดี นอกจากสวนผลไม้แล้ว
- นั่งรถเที่ยวชมสวนผลไม้
ภายในสวนลุงแดงยังมีการทำนาข้าวปลูกข้าวไว้กินเองอีกด้วยเพราะในอดีตที่ผ่านมาพื้นที่บริเวณนี้เป็นป่าการสัญจรไปมาลำบากมากๆไม่สะดวกสบายเหมือนทุกวันนี้ชาวบ้านก็เลยต้องทำนาข้าวเอาไว้กินเอง พอถามดูราคาที่ดินถ้าหากย้อนหลังกลับไปประมาณเกือบ100 ปีที่ผ่านมาราคาที่ดิน28บาทต่อไร่ซึ่งตอนนั้นยังเป็นป่าทึบไม่มีผู้คนอาศัย
- ผู้ใหญ่ไพศาล(คนขวามือ)


จากนั้นเดินทางมายังสวนที่ 2 ของผู้ใหญ่ไพศาล อุดมไปด้วยต้นทุเรียนนานาพันธุ์ภายในสวนมีบ่อน้ำ เลี้ยงปลาแบบธรรมชาติและที่น่าแปลกตอนให้อาหารปลาชาวบ้านจะใช้กะลามะพร้าวเคาะดัง ๆ ปลาในบ่อก็จะมาลอยคอเพื่อกินอาหารทันที จากนั้นคุณสุนิตย์ ดังก้องก็พาคณะสื่อมวลชนเดินทางมารับประทานอาหารกลางวันแบบ “ขันโตก” อาหารท้องถิ่นคนระยองโดยใช้ผักปลอดสารพิษเช่นผักกูดและผักที่ผลิตได้ภายในชุมชนนำมาปรุงอาหารเช่น ยำผักกูดจิ้มน้ำพริกกะปิ ปลาเผาและต้มยำไก่บ้าน ขนมหวานบัวลอย ผลไม้ลองกอง อิ่มท้อง อิ่มใจ สบายอุราจริง ๆ ครับ
- อาหารพื้นบ้านของชาวระยอง....ฮิ
จากนั้นคุณสุนิตย์ ดังก้องประธานชุมชนบ้านคลองไผ่พาคณะสื่อมวลชนออกเดินทางต่อมายังสวนประทานพรเป็นสวนที่ 3 ที่นี่มีกิจกรรมยิงธนูหน้าไม้หรือเรียกสั้น ๆ ยิงหน้าไม้อาวุธแบบโบราณซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านในอดีตที่ผ่านมาใช้ออกป่าล่าสัตว์ซึ่งในปัจจุบันนี้ไม่มีการล่าสัตว์ในบริเวณนี้อีกแล้วเพราะไม่มีสัตว์จะให้ล่า


- สวนประทานพร
นักท่องเที่ยวสามารถมาท่องเที่ยวพักผ่อนมีลานกางเต็นท์พร้อมห้องน้ำและสุขาไว้ให้บริการในราคาย่อมเยาอีกด้วยพร้อมกิจกรรมยิงธนูหน้าไม้และล่องเรือท่องเที่ยวในเขื่อนปะแสซึ่งอยูไม่ไกลจากชุมชนฯ

- ฟารม์ไก่อารมณ์ดีของลุงประสงค์
จากนั้นคณะของเราเดินทางต่อมายังสวนสมชาย สวนที่ 4 ซึ่งเป็นสวนพันธุ์ไม้ดอกนานาชนิด จากนั้นเดินทางมายังสวนของลุงประสงค์เป็นสวนที่ 5 มีบ่อเลี้ยงปลาขนาดใหญ่และฟารม์ไก่อารมณ์ดีเจ้าของฟารม์เปิดเพลงให้ฟังทุกวันไก่จึงออกไข่ได้เยอะแต่ก็ยังไม่พอขายเพราะขายดีมากขายภายในชุมชนก็ยังไม่พอขาย

- สาธิตการเก็บทุเรียนที่สวนลุงดำ
จากนั้นเดินทางมายังสวนสุดท้ายคือสวนที่ 6 เป็นสวนทุเรียนลุงดำชมกิจกรรมการเก็บทุเรียนนักท่องเที่ยวท่านใดที่มีความสามารถขึ้นต้นทุเรียนเก็บทุเรียนโยนลงมาด้านล่างใช้กระสอบรับลูกทุเรียนเพื่อการเรียนรู้ก็ได้ลุงดำแกไม่ขัดข้องว่าแต่จะปีนขึ้นต้นทุเรียนไหวหรือเปล่าเท่านั้นเก็บได้ให้กลับบ้านฟรีเลยแต่ถ้าพลาดตกต้นทุเรียนลงมาลุงดำไม่รับผิดชอบน่ะครับ
และกิจกรรมสุดท้าย ล่องเรือในอ่างเก็บน้ำประแส ไม่สามารถล่องเรือได้ฝนตกหนักแต่ถ้าหากมีโอกาสครั้งต่อไปคณะสื่อมวลชนจะไปล่องเรือในอ่างเก็บน้ำประแสแน่นอนครับ สำหรับท่องเที่ยววิถีเกษตร “หลงรักวิถี ที่นี่คลองไผ่” ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยองน่าเดินทางมาท่องเที่ยวมากครับช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดอยู่ในเวลาตั้งแต่เดือนเมษายน-พฤษภาคมของทุกปีเป็นช่วงเวลาที่ผลไม้ทุกชนิดเริ่มสุกกินงอม 
ส่วนท่านที่ชอบท่องเที่ยวเชิงเกษตรสามาถเดินทางมาท่องเที่ยวดูงานได้ตลอดปีทั้งปีครับเพราะที่ชุมชนบ้านคลองไผ่มีที่พักแบบโฮมสเตย์และลานกางเต็นท์ไว้ให้บริการครับซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตแบบบ้านๆของชาวระยองและธรรมชาติที่สมบูณ์ใต้เงาไม้กินอาหารท้องถิ่นชาวระยองแล้วเยี่ยมชมพันธุ์ไม้ตามสวนเกษตรได้อย่างจุใจในเขตตำบลชุมแสง พื้นดินธรรมชาติยังคงความสมบูรณ์ครับและในราคาย่อมเยาแบบชาวบ้านๆอีกด้วยครับ
สำหรับท่านที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
- คุณสุนิตย์ ดังก้อง(เอ๊ะ)ประธานชุมชนบ้านคลองไผ่โทรศัพท์ 084-566-5647
- การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) สำนักงานระยอง โทรศัพท์ 038-655 420-1 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.
ขอขอบคุณ คุณเกตน์สิรี สมบูรณ์ศิลป์ รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) สำนักงานระยอง ที่ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ เดินทางไปเก็บข้อมูลเรื่องท่องเที่ยววิถีเกษตร “หลงรักวิถี ที่นี่คลองไผ่” ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยองครับ ขอบคุณครับ
 














ไม่มีความคิดเห็น