Breaking News

เผยมุมมองผู้หญิงยุคใหม่ผ่าน 3 ครีเอเตอร์หญิงไทย ฉลองเดือนแห่งผู้หญิงปลุกพลังทุกคนให้ "แข็งแกร่ง-มั่นใจ-คิดบวก"

หากมองย้อนไปในอดีตผู้หญิงมักถูกจำกัดบทบาทให้เป็นไปตามกรอบความคิดที่สังคมกำหนด ผู้หญิงจำเป็นต้องต้องมีกริยามารยาทที่งดงาม ไม่ควรแสดงออกซึ่งความรู้สึกนึกคิดได้อย่างเต็มที่เนื่องด้วยภาพจำของการเป็นผู้ตาม แต่ในปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้หญิงได้เข้ามามีบบทบาทสำคัญในหลากหลายมิติของสังคมในทุกแวดวง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่สังคมให้ความสำคัญในเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ ผู้หญิงจึงกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นมากขึ้นและกลายเป็นเพศที่มีอิทธิพลในการขับเคลื่อนเรื่องสำคัญต่างๆ ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ฯลฯ ผู้หญิงหลายคนประสบความสำเร็จในเส้นทางอาชีพของตนเองได้รับการยอมรับและโอกาสในการแสดงความคิดเห็นและความสามารถ

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับวันสตรีสากลในวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2566 TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มความบันเทิงที่สนับสนุนให้ทุกคนกล้าแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ คอมมูนิตี้ที่เชื่อมโยงผู้คนทั่วโลกให้ได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน จึงขอหยิบยกมุมมองของผู้หญิงยุคใหม่จากสามครีเอเตอร์หญิงแกร่งมาแชร์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงทุกคน ได้แก่ คุณสิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์ หรือ แอน สิเรียม นักแสดงหญิงชื่อดังที่อยู่ในวงการมานานและผ่านประสบการณ์มามากมาย (siriumpuk) คุณวิว ภัณฑิรา อารีวงค์ นักกีฬายิงปืนหญิงสุดฮอตมากความสามารถ (lady.sharpshooter) และ คุณใบเฟิร์น อินทิรา บาตร เกมสตรีมเมอร์ผู้สร้างคอนเทนต์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร (doraiq301_taiyang) โดยพวกเธอนั้นประสบความสำเร็จในเส้นทางชีวิตที่ตัวเองได้เลือกและได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก
ความ “แข็งแกร่ง” ของผู้หญิง
สมัยก่อนผู้หญิงอาจจะต้องพึ่งพาผู้ชายในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งต่างจากยุคนี้ แอน สิเรียม ได้ให้ความเห็นว่า “ผู้หญิงเป็นเพศที่มีความอ่อนโยน แต่เราไม่อ่อนแอ” เพราะผู้หญิงยุคใหม่นั้นแข็งแกร่ง มีความสามารถ ทำอะไรหลาย ๆ อย่างได้เช่นเดียวกับผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นอาชีพ การงาน หรือไลฟ์สไตล์ และสามารถเป็นเสาหลักดูแลครอบครัว ในขณะเดียวกันความอ่อนโยนก็ยังคงเป็นเสน่ห์ของผู้หญิง
ในฐานะที่แอนทำงานในวงการการแสดงมานาน ได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของบทบาทผู้หญิงในหลาย ๆ ด้าน แม้กระทั่งบทบาทของตัวเธอเองที่เป็นนักแสดงและได้รับบทเป็นนางเอกหลายเรื่อง หากเปรียบเทียบกับสมัยก่อน นางเอกจะต้องดูเพอร์เฟค ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องคำนึงถึงภาพลักษณ์ ต้องอยู่ในกรอบ ซึ่งแตกต่างจากปัจจุบันที่โลกในยุคดิจิทัลได้เชื่อมโยงทุกคนให้เข้าถึงกัน ที่ซึ่งทุกคนมีความเท่าเทียมกัน ไม่มีการแบ่งเพศหรือวัย ทำให้ดาราและนักแสดงมีช่องทางในการแสดงออกและเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น แม้กระทั่งสามารถเข้าถึงกลุ่มแฟนคลับได้มากขึ้น ตัวแอนเองก็ใช้แพลตฟอร์มในการสร้างสรรค์อะไรใหม่ ๆ ที่เธอไม่เคยทำมาก่อนให้แฟนคลับได้เห็น เช่น การลงวิดีโอเต้นโคฟเวอร์บน TikTok ซึ่งทำให้แฟนคลับได้รู้จักตัวตนของเธอในอีกมุม แม้จะได้รับบทเป็นนางเอกแต่เธอก็สามารถสร้างความสนุกสนานและมอบความสุขให้กับคนดูได้โดยไม่ยึดติดกับกรอบความคิดเดิมๆ
                                                                 สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์ (แอน)
นอกจากนี้ แอนยังได้ยกตัวอย่างไลฟ์สไตล์ที่เธอชื่นชอบอย่างการออกกำลังกาย เธอได้กล่าวว่า “แอนเห็นผู้หญิงหลาย ๆ คน ในยุคนี้มีความเป็น Working Women สูงมากๆ ต้องรับผิดชอบในหลายบทบาทหน้าที่ บางคนเป็นทั้งผู้นำครอบครัว เป็นเจ้าของธุรกิจ มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบมากมาย แต่ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถออกกำลังกาย มีรูปร่างและสุขภาพที่ดี มีซิกแพคได้ไม่ต่างจากผู้ชาย” ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงก็สามารถมีไลฟ์สไตล์ในการทำงานและออกกำลังกายให้ตัวเองแข็งแรงและสุขภาพดีไม่ต่างไปจากเพศอื่นๆ
ความ “มั่นใจ” จุดเริ่มต้นสู่ความสำเร็จ
การมีความมั่นใจและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคเป็นคุณลักษณะที่สำคัญที่ทำให้ผู้หญิงหลายคนประสบความสำเร็จในหน้าที่ การงาน และชีวิต เช่นเดียวกันกับใบเฟิร์น อินทิรา เกมสตรีมเมอร์สาววัย 27 ปี จากจังหวัดนครสวรรค์ เธอได้กล่าวไว้ว่า “ทุกคนต้องลงมือทำ โอกาสมีให้เราอยู่แล้ว เราต้องคว้ามันไว้เอง” โดยจุดเริ่มต้นของการเป็นเกมสตรีมเมอร์ของใบเฟิร์นนั้นเกิดจากการที่หลานของเธอชวนล่นเกมและอัดวิดีโอลงบนแพลตฟอร์ม TikTok โดยที่ตัวเธอเองก็ไม่เคยเล่นเกมมาก่อน แต่การเริ่มต้นในครั้งนั้น ก็เป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ใบเฟิร์นค้นพบสิ่งที่เธอรักและประสบความสำเร็จ มีรายได้ สามารถเป็นเสาหลักดูแลครอบครัวได้ในวันนี้ แม้ว่าการเริ่มต้นจะไม่ได้ราบรื่นนัก แต่เธอก็ไม่เคยย่อท้อ
                                                                อินทิรา บาตร (ใบเฟิร์น)
ใบเฟิร์นเล่าถึงประสบการณ์ของเธอไว้ว่า “เมื่อตอนที่ใบเฟิร์นเริ่มหัดเล่นเกมแรก ๆ ใบเฟิร์นเล่นเกมไม่เก่งเลย และไม่มีใครอยากเล่นด้วย แต่ใบเฟิร์นก็ความพยายามและไม่ท้อ เราเลือกที่จะนำเสนอการเล่นเกมใหม่ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องชนะก็ได้ แต่เราต้องมีความสุขในการเล่น ทำให้คนที่ติดตามวีดีโอของเราได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ในการเล่นเกม จนเรากลายเป็นที่ยอบรับ ประสบความสำเร็จ มีคนรู้จักและอยากเล่นเกมกับเรา” ใบเฟิร์นได้กลายเป็นหญิงแกร่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนหลาย ๆ คนที่เล่นเกมไม่เก่งให้มีความมั่นใจ และยังได้พิสูจน์ให้เห็นว่า “เกม” นั้นไม่จำกัดเพศไม่ว่าจะเป็นเกมอะไร เพราะมันเป็นความชอบส่วนบุคคล ซึ่งในยุคปัจจุบัน มีเกมสตรีมเมอร์ที่เป็นผู้หญิงและประสบความสำเร็จหลายคน และผู้หญิงบางคนก็มีความสามารถเล่นได้เก่งกว่าผู้ชายเสียอีก
                                                                     ภัณฑิรา อารีวงค์ (วิว)
อีกหนึ่งหญิงแกร่งที่ประสบความสำเร็จโดยเริ่มต้นจากความกล้าที่จะลงมือทำ แม้ว่าจะไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อนคือ วิว ภัณฑิรา นักกีฬายิงปืนหญิงมืออาชีพจากจังหวัดลำพูนวัย 24 ปี โดยวิวได้ผันตัวจากการเป็นแอร์โฮสเตสของสายการบินแห่งหนึ่งมาเป็นนักกีฬายิงปืน และได้ทำคอนเทนต์แชร์บน TikTok จนมีผู้ติดตามหลักล้าน วิวไม่ได้มีประสบการณ์มาก่อนและไม่ได้เกิดมาพร้อมกับความสำเร็จ เธอได้เริ่มหัดยิงปืนเพราะแฟนของเธอเป็นนักกีฬายิงปืนบวกกับความชื่นชอบส่วนตัว เธอได้กล่าวประโยคเด็ดไว้ว่า “มาถึงขนาดนี้และก็ต้องไปให้สุด” แม้ว่าเธอจะต้องเจอกับความท้าทายในสายอาชีพแต่เธอก็ไม่เคยท้อ และยังได้พัฒนาความสามารถของตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอยู่ตลอดเวลา จนทำให้ทุกคนได้เห็นว่าผู้หญิงก็สามารถเล่นกีฬายิงปืนได้เก่งเท่าผู้ชาย และพิสูจน์ให้เห็นว่า หากเธอไม่มีความมั่นใจที่จะเริ่มลงมือทำโอกาสในความสำเร็จและการค้นพบเส้นทางชีวิตที่ตัวเองต้องการก็จะไม่มาถึงในวันนี้
ผู้หญิงต้องไม่หยุด “คิดบวก”
แม้บางครั้งผู้หญิงจะถูกด้อยค่าในหลาย ๆ ด้าน แต่หลักความเป็นจริงแล้วไม่มีใครฉลาดหรือเก่งไปกว่าใคร และไม่ว่าเราจะเป็นเพศอะไร การที่เราจะประสบความสำเร็จและมีความสุขกับชีวิตได้ต้องขึ้นอยู่กับตัวเราเอง วิวเองในฐานะที่อยู่ในสังคมของนักกีฬายิงปืน เธอมักจะได้รับข้อเปรียบเทียบกับผู้ชายและคำวิจารณ์ทั้งด้านลบและบวกต่อบทบาทของเธออยู่เสมอ แต่แทนที่เธอจะมานั่งเสียใจกับคำวิจารณ์ด้านลบ เธอกลับนำสิ่งเหล่านั้นมาเป็นแนวทางในการพัฒนาฝีมือ “เราเก็บคำติไว้ แล้วเอามาพัฒนาฝีมือดีกว่า อย่าให้คำเหล่านั้นมามีผลต่อจิตใจของเรา เพราะมันจะทำให้เกิดการด้อยค่าตัวเอง ส่วนคำชื่นชมที่ได้รับวิวก็ต้องขอบคุณมาก ๆ เลย” วิวกล่าว
เช่นเดียวกันกับใบเฟิร์น การคิดบวกและความมุ่งมั่นได้นำพาเธอไปสู่ความสำเร็จ แม้ว่าเธอจะได้รับคำวิจารณ์ทางด้านลบมาก่อนบวกกับโรคซึมเศร้าที่เธอเป็นอยู่ แต่เธอก็ยังได้กำลังใจและคำชมจากแฟนคลับที่ทำให้เธอมีความสุขและมั่นใจที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองรักต่อไป “เรามีคนที่รักเราตั้ง 2 ล้านคน เราอย่าไปสนใจคำพูดของคนที่ไม่ชอบเราเพียงไม่กี่คนเลย” นี่คือหนึ่งในคอมเมนท์ที่คนในชุมชน TikTok ให้กำลังใจใบเฟิร์น ซึ่งเธอจำได้ขึ้นใจและเก็บมาเป็นแรงใจในวันที่ท้อ “พลังบวกในการดำเนินชีวิตเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ถ้าเราไม่ให้กำลังใจตัวเอง แล้วจะรอใครมาให้กำลังใจเรา” ใบเฟิร์นกล่าว
ความสำเร็จนั้นสำคัญ “ความสุข” ก็เช่นกัน
แม้ว่าโลกของเราจะเปลี่ยนแปลงไปมาก เทคโนโลยีมากมายที่เข้ามามีบทบาทในชีวิต ทำให้ผู้หญิงนั้นเก่ง กล้าคิด กล้าทำ และประสบความสำเร็จในชีวิตได้ไม่ต่างจากผู้ชาย แต่อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ “ความสุข” แอน สิเรียม ได้กล่าวปิดท้ายไว้ว่า “แม้ว่าเราจะมีหน้าที่และเป้าหมายที่เราตั้งไว้ แต่เราทุกคนควรใช้ชีวิตอย่างมีความสุข เพราะถ้าเรามีความสุขแล้ว เราก็จะสามารถทำสิ่งที่ดี ๆ ได้อีกมากมาย เราจึงจำเป็นต้องสร้างกำลังใจให้ตัวเองในทุกวัน เพื่อให้มีพลังมาสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และส่งต่อความสุขให้คนรอบข้าง” โดยความสุขที่แอน สิเรียมพูดถึงนั้นอาจเริ่มตั้งแต่เรื่องเล็ก ๆ เช่น การที่เธอชอบดูวีดีโอตลกบน TikTok เพื่อคลายเครียด ตลอดจนวีดีโอสร้างแรงบันดาลใจหรือแชร์องค์ความรู้ใหม่ๆ ซึ่งความสุขเหล่านี้เป็นเรื่องพื้นฐานที่สามารถเกิดขึ้นในชีวิตได้ทุก ๆ วัน ดังนั้น การที่เราได้ทำในสิ่งที่เราชอบ ไม่ไปยึดติกับคำพูดของคนอื่น มั่นใจในความคิดและความสามารถของตัวเองนั้น ต่างเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการดำเนินชีวิตของคนยุคใหม่

ไม่มีความคิดเห็น