Breaking News

ไวรัลบล็อกเกอร์จีนกินโชว์‘ทุเรียนไทยกินยังไงก็อร่อย’ดันยอดคนจีนแห่กินทุเรียนพุ่ง!

‘ทุเรียน’ ผลไม้ที่ถูกยกให้เป็น ‘ราชาแห่งผลไม้เมืองร้อน’ หรือ ‘The King of Tropical Fruits’ ถือเป็นผลไม้เศรษฐกิจสำคัญของไทยที่ดังไกลไปทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศจีน ซึ่งข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศพบว่า ประเทศไทยสามารถส่งออกทุเรียนไปจีนได้กว่าเกือบ 8 แสนตันต่อปี ทำเงินเข้าประเทศได้กว่า100,000 ล้านบาท ส่งผลให้ทุเรียนไทยครองครองตำแหน่ง ‘ราชาผลไม้นำเข้า’ ของจีน ยึดส่วนแบ่งการตลาดในจีนและมีปริมาณการบริโภคเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี
ปัจจุบัน ทุเรียนได้รับความนิยมจากชาวจีนอย่างแพร่หลาย ต่างจากอดีตที่กลุ่มผู้บริโภคค่อนข้างจำกัดโดยพันธุ์ทุเรียนที่ชาวจีนนิยมมากที่สุด ได้แก่ ทุเรียนหมอนทอง ตามมาด้วย ทุเรียนหลงลับแล ทุเรียนพวงมณี
ทุเรียนชะนีทุเรียนกระดุมทอง และทุเรียนก้านยาว นอกจากจะกินทุเรียนแบบสดเพื่อสัมผัสรสชาติที่เป็น
เอกลักษณ์แบบที่ผลไม้ไหน ๆ ก็แทนไม่ได้แล้ว ชาวจีนยังชอบสรรหาวิธีการกินทุเรียนแบบอื่น ๆ ไม่เว้นแม้แต่แบรนด์ดังอย่างเคเอฟซีที่เคยออกเมนู‘นักเก็ตทุเรียน’ กลายเป็นเทรนด์ฮิตบน ‘Xiaohongshu’ แพลตฟอร์มSocial Commerce ชื่อดังของจีนเพียงชั่วข้ามคืน หรือคลิปที่บล็อกเกอร์สาวชาวจีนที่ชื่อว่า ฉีไกว่เอ๋อ (QI GUAIER) เจ้าของบัญชีติ๊กต็อกที่มีผู้ติดตามกว่า 13 ล้านคน รีวิวกินทุเรียนไทยอย่างเอร็ดอร่อยและกำลังเป็นไวรัลในจีนตอนนี้ เพราะนอกจากจะโชว์แกะทุเรียนและกินสด ๆ เห็นถึงเนื้อสัมผัสที่นุ่มเนียนทุกคำที่กัด ยังโชว์วิธีกินทุเรียนเผา รวมถึงเมนูข้าวเหนียวทุเรียนที่เธอไปสรรหาข้าวเหนียวและราดน้ำกะทิลงไปในเนื้อทุเรียนอีกด้วย
ถ้านับรวมข่าวการไลฟ์สดขายทุเรียนเพียงวันเดียวที่ได้ยอดสูงถึง 1.6 ล้านลูกของอินฟลูเอนเซอร์ชาวจีน
และคลิปไวรัลอีกมากมายที่ปลุกกระแสความนิยมทุเรียนไทยในจีน และตัวเลขการส่งออกทุเรียนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ‘ทุเรียนไทย’ ไม่ได้ครองแค่ส่วนแบ่งการตลาดเกือบทั้งประเทศเท่านั้น แต่ยังครองใจชาวจีนเป็นที่เรียบร้อย นอกจาก ‘ทุเรียน’ แล้ว ผลไม้ไทยอื่น ๆ ก็ได้รับความนิยมในตลาดต่างประเทศด้วยเช่นกัน โดยผลไม้สดที่สร้างมูลค่าการส่งออก 3 อันดับแรก คือ ทุเรียน ลำไย และมังคุด ตามลำดับด้วยเหตุนี้เอง ภาครัฐจึงควรวางแนวทางการบริหารจัดการผลไม้เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการผลไม้ส่งออกของไทย อาทิ การออกมาตรการช่วยเหลือสนับสนุนการส่งออกผลไม้ไทย พร้อมทั้งให้ความรู้ช่วยเหลือด้านตลาดส่งออก การพัฒนาขีดความสามารถด้านการตลาดผลไม้ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ส่งเสริมการสร้างช่องทาง
การตลาดรูปแบบใหม่ พัฒนาเครือข่ายการขนส่งและระบบโลจิสติกส์ผลไม้เพิ่มขีดความสามารถในการขยายตลาดส่งออก ไปจนถึงการจัดโครงการเพื่อการประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยเมืองร้อน เป็นต้น
ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับหอการค้าไทย จัดโครงการ
ประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทย หรือ Country Brand เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ผลไม้ไทยให้ทั่วโลกได้รับรู้ถึงคุณภาพและรสชาติที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ผลิตภาพยนตร์สั้นเรื่อง "ประเทศไทย มหานครผลไม้ไทย(Thailand : The land of Tropical Fruits)” ตอกย้ำให้ผู้ชมได้รับรู้ว่าเมื่อไรที่คิดถึงผลไม้เมืองร้อน ต้องคิดถึงประเทศไทย เพราะไม่มีดินแดนไหนที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยผลไม้เมืองร้อนมากมายเท่าประเทศไทย สามารถติดตามรับชมภาพยนตร์สั้น "ประเทศไทย มหานครผลไม้ไทย (Thailand: The Land of Tropical Fruits)" ได้ทางYouTube และ Facebook : Thailand The Land of Tropical Fruits

ไม่มีความคิดเห็น