Breaking News

ตระการตาไม้ดอกเมืองหนาว สัมผัสวัฒนธรรมเมืองเหนือ มอบความสุข สนุก ปลอดภัย ชวนกลับมาเที่ยวให้หายคิดถึงในเทศกาลชมสวน 2565 “แอ่วสุขใจ..ไอ มิส ยู”

เทศกาลชมสวน (Flora Festival) นับเป็นเทศกาลยิ่งใหญ่ประจำปีที่นักท่องเที่ยวต่างให้การรอคอยที่จะได้ชื่นชมความงามของไม้ดอกเมืองหนาวนานาพรรณ สำหรับเทศกาลชมสวนปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “แอ่วสุขใจ..ไอ มิส ยู” ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 – 28 กุมภาพันธ์ 2566 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบ “Next Normal” หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย โดยมุ่งเน้นให้นักท่องเที่ยวมีความสุขจากใช้เวลาร่วมกันกับครอบครัว หรือคนรัก และได้รับคุณภาพของการให้บริการที่มีมาตรฐาน เป็นเจ้าบ้านที่ดี มีความสะอาดและปลอดภัย มอบประสบการณ์และสร้างความสุขทั้งองค์ความรู้ด้านโครงการตามแนวพระราชดำริ โครงการหลวง และการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ความหลากหลายทางชีวภาพ ศิลปะและวัฒนธรรม อีกทั้ง ยังได้มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งอุทยานหลวงราชพฤกษ์กำลังมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ในปี พ.ศ.2570
ภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้ชมความสวยงามของไม้ดอกเมืองหนาวนานาพรรณนับล้านดอกที่จะบรรจงจัดแสดงบนพื้นที่กว่า 470 ไร่ พร้อมใจกันเบ่งบานงดงามเต็มสวน ซึ่งมีหลักคิดในการจัดสวนโดยใช้ความงามของธรรมชาติ ความสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติและวิถีชีวิตเป็นหลักคิดในการออกแบบและตกแต่งภูมิทัศน์ ใช้วัสดุธรรมชาติในการจัดสวน เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงประโยชน์ของธรรมชาติให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมและประทับใจตลอดการจัดงาน และจุดไฮไลท์ในงานที่ไม่ควรพลาด ได้แก่
1. จุดจัดแสดงไม้ดอกเมืองหนาวนานาพรรณจากบนพื้นที่สูง นักท่องเที่ยวจะได้ชมความสวยงามของไม้ดอกเมืองหนาวหลากสีสัน และยังได้รู้จัก และเรียนรู้ประเภท ประโยชน์ของพรรณไม้แต่ละชนิด อีกทั้งยังสามารถนำไปต่อยอดในการนำไปปลูกที่บ้าน สามารถลดค่าใช้จ่าย ลดปุ๋ย ลดน้ำ ลดขยะได้ และเพิ่มพื้นที่สีเขียวและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมมุมถ่ายรูปเก๋ๆ ให้ได้เก็บภาพประทับใจ ณ สวนลานต้อนรับและสวนอังกฤษ
2. จุดจัดแสดงดอกกุหลาบ เอาใจคนรักดอกกุหลาบซึ่งเราได้มีส่วนจัดแสดงดอกกุหลาบเยอะมาก มีหลากหลายสายพันธุ์ทำให้เบ่งบานในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน สามารถชมความสวยงามได้หลายฤดูกาล เพราะแต่ละจุดจะออกดอกบานสะพรั่งสลับหมุนเวียนให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น โดมกุหลาบ โซนร้านกาแฟ สวนฤดูฝน สวนประเทศโมร็อคโก สวนข้างโรงแรมราชพฤกษ์เพลซ และแปลงรวบรวมสายพันธุ์กุหลาบ มีมากกว่า 200 สายพันธุ์
3. จุดจัดแสดงกล้วยไม้ ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็สวยและสดชื่นไปหมด มีทั้ง กล้วยไม้ฟาแลนนอปซิส แวนด้า ม็อคคาร่า แอสโคเซ็นด้า ฯลฯ พร้อมมุมถ่ายภาพ ตกแต่งด้วยวัสดุจากธรรมชาติ ณ เรือนกล้วยไม้
4. ทุ่งดอกไม้ จัดแสดงจำนวน 3 จุดใหญ่ๆ ได้แก่
เดือน ทุ่งดอกไม้ สถานที่
พฤศจิกายน 2565 ดอกบิโกเนีย สวนประเทศเนเธอร์แลนด์
ธันวาคม 2565 ดอกเจอราเนียม สวนอังกฤษ
ดอกซัลเวียแดง สวนพรมบุปผา
มกราคม 2566 ดอกเจอราเนียม สวนอังกฤษ
ดอกซัลเวียแดง สวนพรมบุปผา
กุมภาพันธ์ 2566 คอสมอสสีชมพู สวนสวัสดี
5. จุดจัดแสดงสวนแบบ Recycle พร้อมมุมถ่ายรูป โดยนำวัสดุที่ใช้ไม่แล้วภายในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ นำกลับมาใช้ใหม่ใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุดเพื่อช่วยลดขยะและรักษาสิ่งแวดล้อมช่วยลดสภาวะโลกร้อน ณ ลานส้มสุก
ตารางนิทรรศการและกิจกรรมสำคัญในงาน
นิทรรศการ
1 พ.ย.65 – 28 ก.พ. 66 1. ธ สถิตในดวงใจไทยตราบนิจนิรันดร์
2. บัวบาทยาตรา
3. ธ คือปราชญ์แห่งแผ่นดิน
4. นิทรรศการโครงการหลวงและการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน
ธ.ค. 65-ก.พ. 66 นิทรรศการ How to save our planet : ณ อาคารนิทรรศการ ธ คือปราชญ์แห่งแผ่นดิน (เรียนรู้กิจกรรมในชีวิตในประจำวันที่ช่วยลดขยะ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก)
ม.ค. 65 - ก.พ. 66 นิทรรศการไม้ฟอกอากาศ : ณ เรือนร่มไม้ ชมพรรณไม้และดอกไม้หลากชนิด ที่เป็นไม้ฟอกอากาศและที่เป็นประโยชน์ พร้อมมุมถ่ายภาพสวยๆ
กิจกรรม/ งานสำคัญ
1 พ.ย. 65- 28 ก.พ. 66 1. กิจกรรมประกวดถ่ายภาพ (Photo Contest) : ถ่ายรูปจุดที่ชอบในสวน โพสต์ลง Facebook ของตัวเองและบอกความประทับใจ พร้อมติด Hashtag ลุ้นรับรางวัล
2. กิจกรรมเดินสวนกับคนสวน (Walking Tour) : รู้ลึก รู้จริง รู้ก่อนใคร กับกิจกรรม “เดินสวนกับคนสวน” Walking Tour กิจกรรมที่พาทุกท่านมาชมสวน กับเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านพรรณไม้ เรียนรู้เกี่ยวกับพรรณไม้ ตั้งแต่วิธีเพาะพันธุ์ วิธีการดูแล ไปจนถึงสาธิตวิธีการปลูก พร้อมเรียนรู้แหล่งศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่น เพิ่มพูนความรู้ด้านการเกษตรทฤษฎีใหม่ เผยแพร่องค์ความรู้ และสัมผัสธรรมชาติอันร่มรื่นกับเส้นทางการเรียนรู้ภายในอุทยานหลวงราชพฤกษ์
3. กิจกรรมเรียนรู้ค่ายสิ่งแวดล้อม : สำหรับเด็กและเยาวชน นักเรียนนักศึกษา และประชาชนทั่วไป ค่ายสำรวจธรรมชาติ *ทุกวันเสาร์สัปดาห์ที่ 4 ของเดือน*
4. กิจกรรมหา RC พรรณไม้
5. ตลาดนัดชาวดอย : ช้อป ผัก ผลไม้ ผลผลิตปลอดภัยจากเกษตรกรบนพื้นที่สูง *ทุกวันเสาร์-อาทิตย์*
6. กิจกรรม DIY : ณ ลานส้มสุก กระเป๋าผ้าแต้มลายด้วยวัสดุจากธรรมชาติ และทำยาดมสมุนไพรเขย่า *ทุกวันเสาร์-อาทิตย์-วันหยุดนักขัตฤกษ์*
7. ซุ้มคนเมือง : ณ ลานส้มสุก ซุ้มอาหารพื้นเมือง ใช้ภาชนะใส่อาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมนั่งชิลกับบรรยากาศแบบล้านนา *ทุกวันเสาร์-อาทิตย์-วันหยุดนักขัตฤกษ์*
1-31 ธ.ค.65
เวลา 16.50 – 17.20 น. ชมพระอาทิตย์ฉายแสงลอดผ่านประตูด้านข้างหอคำหลวงที่เป็นสถาปัตยกรรมล้านนาอันทรงคุณค่า
ซึ่งถือว่าเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่เกิดขึ้นในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ซึ่งจะเกิดขึ้นเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี และปีนี้สามารถชมได้ในช่วงเวลาประมาณ 16.50 – 17.15 น. ของทุกวัน โดยพระอาทิตย์จะค่อยๆ เคลื่อนลงมาที่ตรงประตูของหอคำหลวงพร้อมสาดแสงเป็นลำแสงผ่านช่องประตูทั้ง 2 บานอย่างสวยงาม
23 ธ.ค. 65 – 2 ม.ค.66
เวลา 18.00 – 20.00 น. กิจกรรม Night Light 2022 : เปิดให้เข้าชมสวนยามค่ำคืน ตระการตากับการย้อมแสง สี หอคำหลวง สนุกกับกิจกรรม แชะ & แชร์ แสง สี หอคำหลวง
14 ม.ค. 66 กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ : ส่งเสริมการเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม สำหรับเด็กและเยาวชน
11-14 ก.พ. 66 กิจกรรมวันวาเลนไทน์ : สัมผัสบรรยากาศแห่งรัก / ช้อปกล้าพันธุ์กุหลาบ / สดชื่นกับเครื่องดื่มจาก HRDI Café/ Workshop สำหรับทุกครอบครัว




ไม่มีความคิดเห็น