Breaking News

ประธาน สสท. แจง ข้อสั่งการนายกฯ เกี่ยวกับสหกรณ์ ในการประชุม ครม. ที่ผ่านมา

 

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานฯ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้รับทราบจากนายกิติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ถึงข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ในการประชุม ครม.เมื่อวันอังคารที่ 19 ธันวาคม 2566 ซึ่งเกี่ยวเนื่องต่อการดำเนินงานของสหกรณ์ รวมถึงระเบียบการหักเงินชำระหนี้และเงินคงเหลือ  ประกอบด้วย 

1. ให้ทุกส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจ ดำเนินการออกระเบียบ ให้การหักเงินเดือนทั้งเพื่อชำระหนี้และค่าใช้จ่ายอื่นใด ต้องมีเงินคงเหลือเพื่อการดำรงชีพ ไม่น้อยกว่า 30% ในแนวทางเดียวกับประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ

2.ให้ประธานคณะกรรมการกำกับแก้ไขหนี้สินภาคประชาชนรายย่อย ประสานงานให้เจ้าหนี้เงินกู้เพื่อสวัสดิการแก่ข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ทั้งที่เป็นสถาบันการเงิน และสหกรณ์ออมทรัพย์กำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำสอดคล้องกับความเสี่ยงที่ต่ำ จากการที่รัฐบาล และรัฐวิสาหกิจทำหน้าที่ประสานงานดูแลให้มีการชำระหนี้

3. ให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ ประสาน สั่งการให้สหกรณ์ออมทรัพย์ที่ให้เงินกู้สวัสดิการ ร่วมมือกับ ประธานคณะกรรมการกำกับและแก้ไขหนี้ฯ ในการดำเนินการให้ "ทุกสหกรณ์ออมทรัพย์ที่เป็นเจ้าหนี้เงินกู้สวัสดิการ" สามารถดำเนินการ 1.กำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สวัสดิการฯ ที่เหมาะสม 2.กำหนดค่างวดเงินต้นให้เหมาะสม

3.การใช้ทุนเรือนหุ้นของลูกหนี้้เพื่อทุเลาภาระหนี้เงินกู้สวัสดิการ ลงตามความจำเป็น

ซึ่งในเรื่องนี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ รับทราบ แนวทางที่ อธิบดี กับ ประธานคณะกรรมการกำกับฯ ปฎิบัติตามข้อสั่งการฯ  เคาะเพดานดอกเบี้ย ที่ไม่เกิน 4.75%  โดย

1. กรมส่งเสริมสหกรณ์จะออกประกาศ แจ้งให้สหกรณ์ออมทรัพย์ ที่ให้เงินกู้สวัสดิการฯ ทราบ เรื่องเพดาน อัตราดอกเบี้ย 4.75% และการกำหนดจำนวนงวดรายเดือนที่สามารถขยายได้ถึง อายุ 75 ปี รวมทั้ง (หากมีความจำเป็น) สหกรณ์สามารถ จัดเงินกู้พิเศษที่อิง เงินทุนเรือนหุ้นของสมาชิกผู้กู้ ในเงื่อนไขอัตราดอกเบี้ย และการชำระค่าดอกเบี้ย ที่เท่ากับ การจ่ายปันผล

2. ประธานที่ปรึกษาฯ มีหน้าที่ประสานให้ ธ.กรุงไทย และ ธ.ออมสิน ให้ความร่วมมือ กับการคิดดอกเบี้ย อัตราไม่เกินเพดาน 4.75% / ปี และการกำหนดจำนวนงวดผ่อนชำระคืน

ไม่มีความคิดเห็น