Breaking News

ยูโอบี สนับสนุน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ขยายธุรกิจรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทยผ่านสินเชื่อสีเขียว

กรุงเทพฯ, 17 เมษายน 2566 - ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ประกาศมอบสินเชื่อสีเขียวกว่า 400 ล้านบาท ให้แก่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) (Great Wall Motor (Thailand)) เพื่อสนับสนุนการนำเข้า ORA Good Cat รถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะจากประเทศจีน พร้อมต่อยอดการขยายตัวทางธุรกิจของอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการขยายความร่วมมือจากเดิมที่ทางธนาคารยูโอบีได้สนับสนุนสินเชื่อให้แก่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ในการเข้ามาทำตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความความมุ่งมั่นของธนาคารในการสนับสนุนบริษัทที่มีแนวทางการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืนและมีเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เป็นศูนย์
นาย ตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า “ เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จับมือกับ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เพื่อประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญนี้ สินเชื่อที่ทางยูโอบีมอบให้แก่เกรท วอลล์ มอเตอร์ เป็นอีกครั้งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของของธนาคารที่พร้อมจะช่วยผลักดันการเติบโตทางธุรกิจและส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกับพันธมิตรของเรา ธนาคารเชื่อมั่นว่าโซลูชันทางการเงินเพื่อความยั่งยืนที่สนับสนุนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้แก่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ได้เป็นอย่างดี เห็นได้จากความต้องการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทยในช่วง 2-3 ต่อจากนี้”
รายงานการศึกษาของธนาคารยูโอบี พบว่า ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยจะเติบโตที่ร้อยละ 30 ในช่วง 3 ปีข้างหน้า
 เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของภูมิภาคเอเชียและตั้งเป้าจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าชั้นนำของอุตสาหกรรม สินเชื่อทางการเงินที่ธนาคารยูโอบีสนับสนุนในครั้งนี้จะช่วยผลักดันแผนการขยายธุรกิจ และขับเคลื่อนการสร้างนวัตกรรมเพื่อการเติบโตในประเทศไทยให้ประสบความสำเร็จได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
นายไมเคิล ฉง ผู้จัดการทั่วไป เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า “ธนาคารยูโอบี เป็นพันธมิตรที่ช่วยสนันสนุนการดำเนินธุรกิจของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ในประเทศไทยมาตั้งแต่เริ่มแรก ปัจจุบันบริษัทมีแผนที่จะขยายธุรกิจในอาเซียนโดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของภูมิภาคนี้ ดังนั้นบริษัทจำเป็นต้องมองหาพันธมิตรทางการเงินที่แข็งแกร่งในระดับภูมิภาคอย่างยูโอบี ที่พร้อมจะสนับสนุนเป้าหมายนี้ไปด้วยกัน ความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นสินเชื่อสีเขียวแรกที่บริษัทได้รับการสนับสนุน ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับบริษัทในการดำเนินธุรกิจด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทยได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น บริษัทหวังที่จะได้ร่วมงานกับยูโอบี อย่างใกล้ชิดมากขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคต”
ปัจจุบันรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ORA Good Cat มียอดขายกว่าหนึ่งในสามของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดที่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) นำเข้าและจำหน่ายในปี 2565 บริษัทเชื่อมั่นว่าตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงตั้งเป้าที่จะเพิ่มยอดขายในกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็ก (compact car) ในปีนี้ พร้อมเปิดโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทยอย่างเป็นทางการภายในปี 2567
สินเชื่อสีเขียวที่มอบให้แก่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ในครั้งนี้อยู่ภายใต้โครงการ U-Drive โซลูชันทางการเงินแบบครบวงจรที่ถูกออกแบบมาสำหรับระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อความยั่งยืน ภายใต้กรอบแนวคิดการเข้าถึงเงินทุนที่ยั่งยืนเพื่อเมืองอัจฉริยะของยูโอบี (UOB Smart City Sustainable Finance Framework)


ไม่มีความคิดเห็น