Breaking News

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือพันธมิตรขยายผลโครงการ “Happy Money, Happy Young Old ปูนนี้ (ก็) มีใช้” ส่งเสริมความรู้บริหารเงินหลังเกษียณ

 

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชนเดินหน้าโครงการ “Happy Money, Happy Young Old ปูนนี้ (ก็) มีใช้” ล่าสุดจัดงาน “จาก Aged Society สู่ Happy Young Old” ขยายผลความรู้ด้านการวางแผนการเงินและการจัดสรรเงินออมเพื่อเกษียณในวัยใกล้เกษียณและหลังเกษียณ คาดปีนี้กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ 10,000 คน และเข้าถึงสื่อความรู้ออนไลน์ครอบคลุม 500,000 คนทั่วประเทศ

นางสาวแรมรุ้ง วรวัธ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)กล่าวว่า สถานการณ์ประเทศไทยกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤตของการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร และเกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชากรสูงอายุ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่จะต้องพัฒนาแนวทางรองรับในอนาคต กระทรวง พม. เห็นควรให้มีการเพิ่มทักษะตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน การเสริมทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตทั้งด้านสุขภาพ ด้านการจัดการเงิน และด้านดิจิทัล ปรับเปลี่ยนระบบการจ้างงานให้มีความยืดหยุ่นเหมาะกับสมรรถนะผู้สูงอายุ และการขยายอายุเกษียณ ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจของกระทรวง พม. ในการสร้างความตระหนักรู้ให้ทุกภาคส่วนเห็นความจำเป็นในการเตรียมความพร้อมประชากรทุกช่วงวัยเข้าสู่วัยสูงอายุอย่างมีคุณภาพในทุกมิติ โดยเฉพาะมิติเศรษฐกิจ การออมและการวางแผนทางการเงิน กระทรวง พม. มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะร่วมขับเคลื่อนสังคมส่งเสริมการขยายผลองค์ความรู้ด้านการวางแผนทางการเงินอย่างมีคุณภาพในโครงการ “Happy Money, Happy Young Old ปูนนี้ (ก็) มีใช้” ให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายและสนับสนุนให้ประชากรมีวินัยทางการเงินอย่างเหมาะสม เพื่อเป้าประสงค์แห่งการสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตของประชากรให้มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจระยะยาวและก้าวสู่การเป็นสังคมสูงอายุที่มีคุณภาพในอนาคตต่อไป



นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร และหัวหน้าสายงานพัฒนาความยั่งยืนตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งพัฒนาตลาดทุนให้เป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน หนึ่งในภารกิจสำคัญที่ได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องคือการส่งเสริมความรู้ทางการเงิน ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในการสร้างความมั่นคงให้แก่ประชาชนทุกระดับทุกช่วงวัย โดยเฉพาะปัจจุบันสังคมไทยกำลังเผชิญกับภาวะสังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ (Aged Society) ผู้สูงอายุเป็นวัยที่ต้องเตรียมการรับมือความเปลี่ยนแปลงในหลายด้านรวมถึงด้านการเงิน ซึ่งต้องการความรู้ความเข้าใจการบริหารเงินในบริบทและเป้าหมายที่แตกต่างจากช่วงวัยอื่น จากข้อมูลพบว่าสถานการณ์ทางการเงินของคนไทยวัยเกษียณในปัจจุบัน อยู่ในภาวะเปราะบางอันเกิดจากการขาดความรู้และทักษะด้านการเงิน

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ริเริ่มโครงการ “Happy Money, Happy Young Old ปูนนี้ (ก็) มีใช้” ตั้งแต่ปี 2566 โดยร่วมกับองค์กรพันธมิตรส่งเสริมความรู้และความเข้าใจการวางแผนและการจัดสรรเงินออมเพื่อเกษียณได้อย่างเหมาะสม เพื่อตอบโจทย์การบริหารเงินของคนวัยใกล้เกษียณและเกษียณแล้ว ซึ่งได้รับผลตอบรับอย่างดี ปีที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมเรียนรู้ผ่าน SET e-Learning พื้นฐานวางแผนการเงินวัยเกษียณ 6,684 คน มีความรู้เพิ่มขึ้น 31.05% นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรมทางการเงิน
ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดงาน “จาก Aged Society สู่ Happy Young Old” เดินหน้าขยายผลโครงการในวงกว้าง เปิดพื้นที่ให้ทุกองค์กรได้ร่วมกันผลักดันนำความรู้ไปสู่กลุ่มเป้าหมาย โดยปีนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งเสริมการเรียนรู้ ประกอบด้วย SET e-Learning 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตร “วัย 50+: เตรียมชีวิตมั่งคั่ง รับวันเกษียณ” และหลักสูตร “วัย 60+: บริหารเงินหลังเกษียณสไตล์วัยเก๋า” พร้อมต่อยอดด้วยการฝึกวางแผนการเงินจริงผ่าน Workshop หลักสูตรบริหารเงินหลังเกษียณ และกิจกรรมใหม่ล่าสุด Financial Planning Clinic รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านวางแผนการเงิน โดยมุ่งหวังโครงการนี้จะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้มีความมั่นคงทางการเงินและพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตวัยเกษียณอย่างมีความสุขในยุคสังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์
งาน “จาก Aged Society สู่ Happy Young Old” จัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม 2567 โดยมีเสวนา “เรื่องชวนคิด ออกแบบชีวิต เกษียณสุข” และ “#Young Old อย่าง Happy ได้ สไตล์คุณ” ผู้สนใจรับชมย้อนหลังได้ทาง Facebook และ YouTube “SET Thailand” สำหรับองค์กรที่สนใจส่งเสริมความรู้ด้านการเงินกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.set.or.th/happymoney สอบถามโทร 0 2009 9999
“SET…Make it Work for Everyone”




ไม่มีความคิดเห็น