Breaking News

ผลตอบรับดีเกินคาด กับงาน THAIFEX - HOREC Asia 2024เผยศักยภาพอุตสาหกรรม HORECA กลุ่มธุรกิจที่น่าจับตามอง มีอนาคตไกล

งาน THAIFEX - HOREC Asia 2024 ได้รับกระแสตอบรับดีเกินความคาดหมาย ตอกย้ำถึงอนาคตอันสดใสของอุตสาหกรรม HORECA ด้านตัวสินค้า โซลูชั่นและนวัตกรรมต่างภายในงานได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของกลุ่มธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่ บาร์ และบริการจัดเลี้ยง และในด้านผู้ประกอบการที่มาออกบูธแสดงสินค้าและทำกิจกรรมต่างๆ ก็มีความโดดเด่น เป็นมืออาชีพ สะท้อนให้เห็นว่างานแสดงสินค้านี้ได้ยกระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรมการบริการไปอีกขั้นหนึ่ง

กรุงเทพฯ ประเทศไทย, 11 มีนาคม 2567 – งาน THAIFEX – HOREC Asia การแสดงสินค้าและนวัตกรรมในอุตสาหกรรมอาหารและบริการ มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีที่ทันสมัย ความยั่งยืน และความเป็นเลิศของกลุ่มธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และบริการจัดเลี้ยง (HORECA) ได้สร้างความประทับใจและดึงดูดผู้เข้าร่วมงานได้จำนวนมากจากที่คาดไว้ งานนี้จัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) หอการค้าไทย (TCC) และผู้จัดงานแสดงสินค้าชั้นนำระดับโลกอย่าง Koelnmesse งาน THAIFEX – HOREC Asia นี้กระตุ้นศักยภาพอุตสาหกรรม HORECA ในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งตั้งเป้าหมายเพื่อให้เกิดการลงทุนและการสร้างโอกาสใหม่ๆในอุตสาหกรรมอีกด้วย


งาน THAIFEX – HOREC Asia ที่ผ่านมา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 8 มีนาคม 2567 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในตลอดระยะเวลา 3 วัน มีผู้แสดงสินค้าทั้งหมด 359 ราย มีผู้เข้าร่วมงาน 15,851 ราย จาก 68 ประเทศ นับว่าเป็นงานแสดงสินค้ากลุ่มธุรกิจ HORECA ที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งในภูมิภาค งานนี้แตกต่างจากงานอื่นๆด้วยการเลือกผู้ซื้อรายสำคัญ 391 รายซึ่งทำนัดหมายเจรจาธุรกิจไป 1,636 นัดหมาย ทั้งนี้มีการคาดการณ์รายได้จากธุรกิจมูลค่าประมาณ 91 ล้านเหรียญสหรัฐในปีหน้า ซึ่งภายในงานแสดงสินค้านี้มียอดการจองและซื้อขายไปแล้วกว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ


แนวคิดการจัดงาน "Shaping The Future of HORECA" ตอกย้ำถึงพันธสัญญาของการจัดงานครั้งนี้ที่ผู้จัดงานมุ่งมั่นที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีและสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ผ่านโซลูชั่นและนวัตกรรม ผู้มีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในทั่วทุกภูมิภาคที่เข้าร่วมงานต่างแสดงความพึงพอใจที่มีการจัดงานแสดงสินค้านี้ที่สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มธุรกิจได้คุณแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการ และรองประธานโคโลญเมสเซ่ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า “งาน THAIFEX – HOREC Asia 2024 เป็นมากกว่างานแสดงสินค้า ด้วยกระแสตอบรับเกินความคาดหมาย กลายเป็นแรงผลักดันสำคัญที่จะก่อให้เกิดความก้าวหน้าในอุตสาหกรรม งานครั้งนี้นับเป็นการรวบรวมสุดยอดความคิดและนวัตกรรมล่าสุด ซึ่งช่วยให้เห็นถึงทิศทางที่ดีในอนาคตของกลุ่มธุรกิจ HORECA ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก”อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการขยายตัวที่น่าจับตาและฟื้นตัวกลับมาสร้างความเชื่อมั่นหลังการระบาดโควิด-19 ด้วยการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ประเทศไทยนับเป็นผู้นำในภูมิภาคอาเซียนด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 28 ล้านคนในปี พ.ศ. 2566 จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นนี้มีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับประเทศ โดยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า 2.3 ล้านล้านบาท ถือว่าเป็นการสร้างรายได้ให้ประเทศมากกว่ารายได้จากหนึ่งในสามของประชากรในประเทศไทย การขยายตัวด้านเศรษฐกิจของประเทศ หลักๆ แล้วนับว่าเป็นผลมาจากการเติบโตของกลุ่มธุรกิจ HORECA ซึ่งTHAIFEX – HOREC Asia ถือกำเนิดขึ้นเพื่อส่งเสริมธุรกิจระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้สามารถสร้างมูลค่าและทำกำไรจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมนี้

กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน THAIFEX – HOREC Asiaงาน THAIFEX - HOREC Asia ซึ่งมุ่งเน้นการนำเสนอสินค้าและนวัตกรรมทั้งหมด 9 กลุ่มและแสดงสินค้าใน 6 เทรนด์ล่าสุดในอุตสาหกรรม คุณ Vanda Dechasmity กรรมการผู้จัดการ VJ Supply ผู้จัดจำหน่ายสุดยอดเครื่องทำอาหารอัจฉริยะ Thermomix ในประเทศไทย รู้สึกพึงพอใจต่อการจัดงานในครั้งนี้เป็นอย่างมาก ทางบริษัทไม่ได้เพียงแค่จำหน่ายสินค้าได้หลายชิ้นภายในงาน แต่ยังได้พบปะกับผู้ซื้อรายใหม่จากโรงแรมและกลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์เพื่อพูดคุยการตกลงการสั่งซื้อสินค้าจำนวนมากอีกด้วยด้านคุณ Kuah Soo Shang ผู้จัดการประจำภูมิภาคของ UNOX ได้กล่าวว่า “การแสดงสินค้าในครั้งนี้ดีมากๆ เราได้พูดคุยกับผู้ซื้อที่เหมาะอย่างยิ่งกับสินค้าของเรา ที่เราไม่เคยพบมาก่อน และเราได้ทำนัดหมายเจรจากับผู้ซื้อจำนวนมากเพราะมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มยอดทางธุรกิจได้มากมาย ซึ่งเป็นข้อเสนอที่จะเราต้องรีบติดตามทันทีหลังจบงาน”

คุณณัฐศักดิ์ โสภาเจริญ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การตลาดด้านแบรนด์และการสื่อสารการตลาด บอนกาแฟ ประเทศไทย ได้กล่าวถึงการที่พวกเขาได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายซึ่งมีอย่างน้อย 100 รายต่อวันสำหรับการขายระหว่างกลุ่มธุรกิจ หรือ B2B ว่า “ผมว่างานครั้งนี้มันเกินคาดหมายของพวกเรามาก จำนวนคนก็มากกว่าที่คิดไว้ และยังได้พบกับกลุ่มที่มีศักยภาพว่าจะเป็นผู้ซื้อของเรา ซึ่งได้ทำข้อตกลงทางธุรกิจไปแล้วประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์ ดีใจที่งานนี้แยกออกจากงาน THAIFEX – Anuga Asia เพราะว่าผู้ซื้อในกลุ่มธุรกิจ HORECA มีความสนใจที่ตรงกับเป้าหมายทางธุรกิจของเรามากกว่า”

นอกจากนั้น ยังมี โซลูชั่นด้านนวัตกรรมอาหาร นำทัพโดย แบรนด์ชั้นนำ เช่น UNOX, Merrychef, Cimbali Group และ HOBART ที่ได้จัดแสดงเทคโนโลยีล้ำสมัยสำหรับการเตรียมและจัดเก็บอาหารที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน
นอกจากนี้หลายๆแบรนด์ถือโอกาสเปิดตัวสินค้าและโซลูชั่นใหม่ภายในงาน THAIFEX – HOREC Asia ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวฟีเจอร์ Cutlery Premium ของเครื่องล้างจานซีรีส์ FX และ FP ของแบรนด์ HOBART หรือจะเป็นสตาร์ทอัพสัญชาติออสเตรเลีย Scentible ที่ได้ดีไซน์กาแฟกลิ่นต่างๆ มากมายเพื่อนำมาสอนบาริสต้าในการแยกแยะกลิ่นหรือเมล็ดกาแฟที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือบริษัทจากอิตาลี Elmeco Srl ที่เปิดตัว Elmeco Matrix เครื่องทำเครื่องดื่มแบบเกล็ดน้ำแข็งแบบบริการตนเองรุ่นใหม่ที่มีอินเทอร์เฟซใช้งานง่ายสำหรับผู้บริโภค การควบคุมปริมาณ และการเชื่อมต่อ ซึ่งนวัตกรรมทั้งสามแบรนด์ข้างต้นนี้ได้รับรางวัลนวัตกรรม THAIFEX – HOREC Innovation Awards อีกด้วย
คุณ Alec Maroush ผู้ร่วมก่อตั้ง Scentible มีความยินดีอย่างมาก เขากล่าวว่า "ตั้งแต่วันแรกของงาน มีผู้เข้าชมงานที่เยี่ยมยอดเข้ามาหาเราจำนวนมาก โดยเฉพาะประเภท B2B และองค์กรต่างๆ ที่มาพร้อมกับความสนใจจริงๆ เป็นเรื่องที่ดีมากๆ "
รางวัลนวัตกรรม THAIFEX – HOREC Innovation Awards รางวัลนี้มอบให้เป็นครั้งแรกในการจัดงาน เพื่อสนับสนุนและเฉลิมฉลองผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรมและส่งเสริมความยั่งยืนให้อุตสาหกรรม โดยมีผลิตภัณฑ์ที่ชนะการประกวด 9 รายการ และผลิตภัณฑ์ที่เข้ารอบสุดท้าย 27 รายการจากผลงานที่ส่งเข้าประกวดมากกว่า 350 รายการ
THAIFEX – HOREC Xperiential Zone โซนการจัดแสดงที่ได้รวบรวมผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ล่าสุดและสามารถหาซื้อได้จำนวน 60 รายการ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบในการประกวดรางวัลนวัตกรรมซึ่งมีส่วนพลิกโฉมอุตสาหกรรม HORECA
คุณ Umberto Cortese ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Elmeco Srl กล่าวว่า “งานครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมาก อย่างแรกเลยเป็นเพราะเราได้รับรางวัลนวัตกรรม และเราได้มีโอกาสพบปะผู้คนที่มีความเป็นมืออาชีพมาก ตัวงานเองก็มีระบบจัดการที่ดีมากด้วย” นอกจากนี้เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า “แม้ว่าบริษัทของเราจะจัดแสดงสินค้าต้นแบบเพียง 1 รุ่นจากทั้งหมด 20 รุ่น แต่ภายในงานก็สามารถจำหน่ายเครื่องจักรได้ 3 เครื่อง และยังมีข้อตกลงทางธุรกิจกับผู้ซื้อจากแบรนด์ที่มีสาขาทั่วโลกซึ่งมีโอกาสสำเร็จสูงอีกด้วย”
THAIFEX – HOREC Academy ได้แลกเปลี่ยนความรู้และให้ความรู้กับผู้เข้าร่วมฟังสัมมนาประมาณ 800 คน โดยทั้ง 3 วันนี้มีวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด 69 คน กับ 36 หัวข้อสัมมนา รวมไปถึงการสาธิต live demo 13 รายการ ซึ่งทุกหัสข้อทุกการสาธิตได้มีการให้ข้อมูลเชิงลึก อัพเดตเทรนด์และแนะแนวทางการทำธุรกิจที่สามารถนำไปใช้ได้จริง ถือเป็นคลังความรู้ที่มีคุณค่าต่อผู้เข้าฟังอย่างมาก
รายการการแข่งขันต่างๆ อย่าง การแข่งขันชิงแชมป์ทีมบาริสต้าอาเซียน ที่เปิดตัวครั้งแรก โดยมีสหพันธ์กาแฟแห่งอาเซียนเป็นเจ้าภาพ และการแข่งขันสุดท้าทายวงการทำความสะอาดอย่าง Thailand Ultimate Housekeeping Challenge ทั้งสองรายการเฟ้นหาผู้ที่มีความสามารถและทักษะเป็นเลิศ ซึ่งผู้เข้าแข่งขันจะได้รับรางวัลที่มีมูลค่าและได้รับการยอมรับในกลุ่มธุรกิจธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่ บาร์ และบริการจัดเลี้ยง
นอกจากนี้ ในงานยังมีการคาดการณ์ถึงเทรนด์ในอนาคตและการให้ข้อมูลเชิงลึกในด้านต่างๆ อาทิเช่น
เทรนด์ด้านความยั่งยืน ผู้แสดงสินค้าเกือบ 40 เปอร์เซ็นต์ นำเสนอโซลูชั่นที่แสดงถึงความยั่งยืน ตั้งแต่อุปกรณ์ประหยัดพลังงานไปจนถึงอุปกรณ์เชิงนวัตกรรมหรือระบบการจัดการเศษอาหาร ซึ่งล้วนแต่สะท้อนให้เห็นถึงพันธสัญญาของกลุ่มธุรกิจในการช่วยกันลดผลกระทบที่จะเกิดต่อสิ่งแวดล้อม
คุณสุวัฒนา นันท์ชัย จาก S&P Bioenergy บริษัทผู้อยู่เบื้องหลังผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด
แบรนด์ SUPP กล่าวว่า “เราเป็นธุรกิจขนาดเล็กมาก และไม่คิดว่าโรงแรมและรีสอร์ทต่างๆ จะสนใจผลิตภัณฑ์ของเรา ผมไม่ได้คาดหวังเลย และตอนนี้เราต้องหาวิธีขยายธุรกิจ”
เทรนด์ด้านนวัตกรรมดิจิทัลไร้สัมผัส นำเสนอประสบการณ์ดิจิทัลและบริการไร้สัมผัสให้แก่ลูกค้า โดยในงาน THAIFEX – HOREC Asia 2024 ได้มีการจัดแสดงเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าเทรนด์อาหารจากพืชและสุขภาพ เพราะผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมีจำนวนมากขึ้น ผู้แสดงสินค้าได้นำผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นล่าสุดเกี่ยวกับเมนูอาหารจากพืชและโซลูชั่นเพื่อสุขภาพมาจัดแสดง เช่น นมทางเลือกสำหรับบาริสต้า หรือ เครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับวัดและเสริมสร้างสมรรถภาพและองค์ประกอบของร่างกาย การเข้าร่วมจากระดับนานาชาติและระดับท้องถิ่น การจัดงานครั้งนี้แสดงถึงความร่วมมือของบริษัททั้งในและต่างประเทศอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีผู้แสดงสินค้า 359 รายจาก 23 ประเทศ และพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการขนาด 27,000 ตารางเมตร ถือเป็นการจัดงานแสดงสินค้าครั้งแรกที่เริ่มต้นได้อย่างงดงาม
โปรแกรมพิเศษสำหรับผู้ซื้อรายสำคัญ ผู้ซื้อรายสำคัญ 391 รายที่ได้รับการคัดเลือกและต้อนรับให้เข้าร่วมงาน THAIFEX – HOREC Asia 2024 โดยองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรม เช่น สมาคมโรงแรมกัมพูชา สมาคมโรงแรมเวียดนาม สมาคมร้านอาหารแห่งเวียดนาม สมาคมแม่บ้านผู้บริหารเวียดนาม (VEHA) โรงแรมดานัง สมาคมและองค์กรที่มีชื่อเสียง เช่น AWC ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล และไมเนอร์ กรุ๊ป เข้าร่วมในโครงการที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมความร่วมมือเชิงกลยุทธ์และการจัดหาโอกาส
หากต้องการเข้าร่วมงานในครั้งต่อไป โปรดเข้าดูรายละเอียดที่เว็บไซต์ http://thaifex-horec.asia/

ไม่มีความคิดเห็น