Breaking News

ททท. ฉายภาพสถานการณ์ท่องเที่ยว พร้อมอัปเดตข้อมูลสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวสอดรับแคมเปญ “Visit Thailand Year 2022-2023 : Amazing New Chapters” ในงาน TTM+ 2022

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ฉายภาพสถานการณ์การท่องเที่ยวไทย ทิศทางและกลยุทธ์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย พร้อมอัปเดตข้อมูลสินค้าและบริการการท่องเที่ยว ตามแคมเปญ “Visit Thailand Year 2022-2023 : Amazing New Chapters” ในกิจกรรม Thailand Product Updateในงาน Thailand Travel Mart Plus (TTM+) 2022 ณ โรงแรมอังสนา ลากูน่า จ.ภูเก็ต
นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวว่า ย้อนกลับไปในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ททท. ได้ความพยายามเปิดประเทศภายใต้มาตรการสาธารณสุขและความปลอดภัยของคนไทยเป็นสำคัญ โดยได้ร่วมกำหนดมาตรการการเดินทางเข้าประเทศกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในหลายรูปแบบ ประกอบด้วย แนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist Visa (STV) (ตั้งแต่ 1 ตุลาคม – 30 กันยายน 2563) โครงการ Happy Quarantine โครงการ Phuket Sandbox และ Phuket Sandbox 7+7 Extension โครงการ Samui Plus และรูปแบบ Test and Go โดยไม่กักตัว ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป เพื่อนำร่องประเมินสถานการณ์ รวมถึงฟื้นคืนเศรษฐกิจจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและปูทางสำหรับการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง จนตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ประเทศไทยสามารถเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ และเพื่อที่จะเดินหน้าพลิกโฉมท่องเที่ยวไทยตามนโยบายของรัฐบาล ททท. นำเสนอแนวคิด “Visit Thailand Year 2022-2023 : Amazing New Chapters” เร่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวตามนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจ BCG Model ซึ่งให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีปกติใหม่ในกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวคุณภาพ ชูจุดแข็งของประเทศไทยจากความหลากหลายของสินค้า บริการด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy) รวมถึงผลักดันการท่องเที่ยวไทยสู่ Digital Tourism ควบคู่กับการปลูกฝังแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism) ที่จะช่วยขับเคลื่อนสู่ความยั่งยืนผ่านการท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ (Organic Tourism) ร่วมกับ สมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ไทย (TOCA) ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับปฐมบทครั้งใหม่ของการท่องเที่ยวไทยหลังโควิด-19 รวมถึง ททท. เตรียมเสนอไฮไลท์ของสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวไทย ตามแนวคิด NFT ประกอบด้วย N – Nature to keep , F – Food to explore และ T – Thainess to discover ซึ่งสิ่งที่ผู้เดินทางจะได้รับระหว่างการเดินทางคือ ประสบการณ์ (Experience) ความสนุก (Fun) และความรัก (Love) เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์การท่องเที่ยวและสร้างสมดุลใหม่ของการท่องเที่ยวไทยนำสู่ความยั่งยืน

ขณะเดียวกัน ททท. เตรียมผลักดันประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางที่เป็นมิตรต่อกลุ่มผู้ทำงานทางไกล หรือ Digital Nomad เพื่อรองรับแนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นและกระแสการท่องเที่ยวหลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาว โดย ททท. กำลังดำเนินการออกวีซ่าผู้พำนักระยะยาว (LTR) ระยะเวลา 10 ปี สำหรับ 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้เกษียณอายุ ชาวต่างชาติผู้มีรายได้สูง กลุ่มผู้ทำงานชาวต่างชาติ และผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งกำหนดค่าธรรมเนียมลงทะเบียน 50,000 บาท ไม่เพียงเท่านั้น ททท. ยังเดินหน้าส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่มีคุณภาพ (Potential Health & Wellness Destination) ในหลากหลายเส้นทางท่องเที่ยวยอดนิยม อาทิ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ ภูเก็ต เกาะสมุย และหัวหิน รวมถึงส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลก ทั้งประเภท MICE Event อาทิ Global Summit of Women จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน 2565 APEC TBEX ASIA 2022 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-18 พฤศจิกายน 2565 Sports Events อาทิ Moto GP จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 30 กันยายน –2 ตุลาคม 2565 Laguna Phuket Triathlon จ.ภูเก็ต ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 และ L’Etape Thailand by Tour de France จังหวัดพิษณุโลก ในวันที่ 4 ธันวาคม 2565 และ Art and cultural events อาทิ Bangkok Art Biennale (BAB) ระหว่างวันที่ 22 ตุลาคม 2565 – 23 กุมภาพันธ์ 2566 และ Bangkok’s International Festival of Dance & Music ระหว่างวันที่ 7 กันยายน 2565 – 18 ตุลาคม 2565 ทั้งนี้ ททท. ได้จัด Pre Tour และ Post Tour นำเสนอเมนูประสบการณ์ท่องเที่ยว สำหรับผู้ประกอบการ (Buyer) และสื่อมวลชนต่างประเทศ ประกอบด้วย Pre Tour จำนวน 3 เส้นทาง ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ได้แก่ Eco Adventure and fishery , The Last Rice Field of Phuket และ The Moken’s Life และ Post Tour 5 เส้นทาง ได้แก่ Northern Art, Northern Craft (ภูเก็ต-เชียงใหม่-ลำปาง) Experience The New Chapter of Bangkok (ภูเก็ต-กรุงเทพฯ) Defining your Thainess (ภูเก็ต-พังงา-กระบี่-กรุงเทพฯ) Reconnect with Nature (ภูเก็ต-สงขลา-พัทลุง-ภูเก็ต) และ Authentic Artisan Retreats (ภูเก็ต-เกาะสมุย-
เกาะพะงัน-กรุงเทพฯ)

สำหรับสถิติปี 2564 ประเทศไทยให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแล้ว 428,000 คน-ครั้ง ต่อมาในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565 ตั้งแต่เดือนมกราคม - พฤษภาคม 2565 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมอยู่ที่ 1.3 ล้านคน-ครั้ง ทั้งนี้ ททท. ตั้งเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวช่วงเดือนมิถุนายน -กันยายน 2565 อยู่ที่ 500,000 คน-ครั้งต่อเดือน ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากการยกเลิกรูปแบบ Test and Go ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565

และ ททท. คาดว่าจำนวนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่น ระหว่างเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2565 จะเพิ่มสูงขึ้นถึง 1 ล้านคน-ครั้ง ต่อเดือน ดันเป้าหมายตามคาดการณ์สำหรับ ปี 2565 รายได้รวมอยู่ที่ 1.5 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 7-10 ล้านคน-ครั้ง และนักท่องเที่ยวในประเทศ 160 ล้านคน-ครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น