Breaking News

หนาวนี้ที่ อีต่อง เหมืองปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว(ชสท)นำโดยคุณเพลินพรรณ สุจริตกุลและคุณกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ ที่ปรึกษาอาวุโสของชมรมฯนำสมาชิกสื่อมวลชนจากส่วนกลางร่วมกิจกรรมสำรวจ“หมู่บ้านอีต่อง” เหมืองปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี
- เหล่ากรรมการและที่ปรึกษาอาวุโสของชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว(ชสท)
หมู่บ้านอีต่องตั้งอยู่ในเหมืองปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี อยู่ติดชายแดนไทย-พม่าทางด้านทิศตะวันตกของไทย ซึ่งในอดีตหลายสิบปีที่ผ่านมาเคยเป็นแหล่งทำเหมืองแร่วุลแฟรมที่เคยเจริญรุ่งเรืองมาก แต่หลังจากที่เหมืองปิดตัวลงไปชาวบ้านทั้งคนไทยและคนพม่าที่เคยลงหลักปักฐานอยู่ที่นี่ก็ยังคงอาศัยอยู่ตามเดิมเรื่อยๆมาจนถึงปัจจุบันนี้ ทำให้ยังมีบรรยากาศเก่าๆและยังคงมีเสน่ห์ของเหมืองเก่าแห่งนี้อยู่จนถึงปัจจุบันนี้
หลังจากที่ลุงหนวดได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของ”หมู่บ้านอีต่อง”แห่งนี้ทำให้ย้อนอดีตไปในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ2532 เป็นครั้งแรกที่ลุงหนวดเดินทางขึ้นมายังหมู่บ้านอีต่องแห่งนี้พร้อมกับการมาเยือนของพายุเกย์บรรยากาศในช่วงนั้นท้องฟ้าแดงฉานไปทั่วลมกระโชกแรงอากาศหนาวเย็นมากลุงหนวดต้องอาศัยห้องสมุดของโรงเรียนหมู่บ้านอีต่องพักค้างแรมเพราะหมู่บ้านอีต่องยังไม่เจริญและมีโรงแรมที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวเหมือนทุกวันนี้
หลังจากนั้นลุงหนวดได้เดินทางขึ้นมายังหมู่บ้านอีต่องอีก2-3 ครั้งโดยเว้นช่วงระยะห่าง4-5ปีลุงหนวดได้เห็นความเปลี่ยนของหมู่บ้านอีต่องที่เจริญขึ้นเรื่อยๆจนในปัจจุบันบ้านอีต่องหมู่บ้านเล็กๆกลางหุบเขาแห่งนี้ได้กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของจ.กาญจนบุรีไป
- อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

คณะชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว(ชสท.)เริ่มออกเดินทางเพื่อไปยังหมู่บ้านอีต่องระหว่างการเดินทางได้สัมผัสวิวทิวทัศน์สองข้างทางซึ่งมองไปทางไหนก็จะเจอแต่ภูเขาอันสลับซับซ้อนต้นไม้ที่ยืนต้นขึ้นอยู่อย่างหนาแน่นให้ความรู้สึกเหมือนธรรมชาติที่กำลังโอบกอดเราไว้ ถึงแม้ว่าการเดินทางขึ้นไปยังหมู่บ้านอีต่องจะต้องผ่านโค้งต่างๆหลายร้อยโค้งแต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคในการเดินทางกับการที่จะขึ้นไปแสวงหาความสวยงามของหมู่บ้านอีต่องหมู่บ้านเล็กๆกลางหุบเขาแห่งนี้ หลังจากนั่งรถมาสักพักใหญ่ๆ คณะของเราก็เดินทางมาถึงอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิซึ่งตั้งอยู่ห่างจากอ.ทองผาภูมิระยะทางประมาณ61ก.ม คณะของเราเที่ยวชมความสวยงามภายในอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิบริเวณจุดชมวิวซึ่งท้องฟ้าเปิดสามารถมองไปไกลจนเห็นความสวยงามของเขื่อนวชิราลงกรณได้อย่างชัดเจน

และในที่สุดคณะชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยวก็เดินทางมาถึงยังหมู่บ้านอีต่อง ซึ่งตรงกลางของหมู่บ้านเราจะได้เห็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่ถือว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ทุกคนต้องมาถ่ายรูปและเช็คอินกัน
จากนั้นคณะของเราก็ขึ้นรถเพื่อที่จะไปดูพระอาทิตย์ตกที่ “เนินช้างศึก”เป็นสถานที่เมื่อใครมาที่หมู่บ้านอีต่องแห่งนี้ก็ต้องขึ้นมาเยือนที่ชมจุดชมวิวแห่งนี้ โดยที่จุดชมวิวแห่งนี้สามารถมองเห็นวิวของหมู่บ้านอีต่องได้ทั้งหมดและยังมองเห็นวิวทิวทัศน์ของประเทศพม่าเพื่อนบ้านเราได้อีกด้วยวันใดที่ท้องฟ้าเปิดนักท่องเที่ยวสามารถมองได้ไกลไปจนถึงขอบทะเลอันดามันประเทศพม่าได้อีกด้วย

- หมู่บ้านอีต่องมองจากเนินช้างศึก
- เนินช้างศึก
คณะของเราเพลิดเพลินกับการสัมผัสบรรยากาศพระอาทิศย์ตก เมื่อเวลากลางคืนมาถึงจะได้เห็นนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมายัง“เนินช้างศึก” อีกครั้ง เพื่อที่จะชมความสวยงามบรรยากาศยามค่ำคืนอันมืดสนิทเราจะได้เห็นดวงดาวมากมายที่สุกสกาวสวยงามอยู่บนท้องฟ้า ถือเป็นการจบการเดินทางในวันนี้ได้อย่างคุ้มค่าเลยทีเดียวครับ

- บรรยากาศบ้านอีต่องยามค่ำคืน

เช้าวันที่สองของหมู่บ้านอีต่องที่เราตื่นขึ้นมาชื่นชมอากาศอันบริสุทธิ์สดชื่น คณะของเราได้กินข้าวต้มอาหารเช้าที่ชาวบ้านทำไว้ให้เราอย่างเรียบง่ายจากนั้นคณะของเราก็เดินทางขึ้นไปยังวัดเหมืองปิล็อกวัดประจำหมู่บ้านกราบนมัสการพระพุทธรัตนศากยมุนี ศรีทองผาภูมิจากนั้นทำการถวายสังฆทานเนื่องในวาะครบรอบ37ปีของชมรมพร้อมรับศีลรับพรจากเจ้าอาวาสของวัดอิ่มบุญหน้าบานไปตามๆกัน
- พระพุทธรัตนศากยมุนี ศรีทองผาภูมิ

- ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว(ชสท)ทำการถวายสังฆทานเนื่องในวาะครบรอบ37ปีของชมรมฯ
หลังจากนั้นคณะของเราก็เดินเที่ยวชมบรรยากาศของหมู่บ้านในยามเช้าและเราก็เดินมาถึงไฮไลท์อีกแห่งของหมู่บ้านแห่งนี้ นั่นก็คือ “สะพานเหมืองแร่” ที่สองข้างทางมีป้ายไม้ห้อยเรียงรายอยู่ ถือว่าเป็นอีกจุดไฮไลท์ของที่นี่หากว่าใครมาถึงที่บ้านอีต่องก็มักจะซื้อป้ายไม้มาเขียนข้อความและผูกไว้กับราวสะพาน เหมือนเป็นความทรงจำว่าครั้งหนึ่งเคยมาเยือนณ.ที่แห่งนี้

- รถสองแถวบริการจากอ.ทองผาภูมิ-บ้านอีต่องคนละ100บาท
หลังจากนั้นคณะของเราเดินทางกลับระหว่างทางแวะชม “น้ำตกจ๊อกกระดิ่น” จุดหมายปลายทางสุดท้ายของเรา น้ำตกที่มีความสวยงามของอำเภอทองผาภูมิซึ่งชาวบ้านได้เล่าว่าน้ำตกแห่งนี้ถือเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของหมู่บ้านอีต่องใช้ดื่มและกินถือว่าเป็นน้ำตกที่มีความสำคัญของหมู่บ้านเป็นอย่างมากครับ

สำหรับใครที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวชิลๆ ที่สามารถปล่อยใจปล่อยกายไปกับธรรมชาติอย่างแท้จริงและได้พักผ่อน เพิ่มพลังชีวิตให้กับร่างกายก็ต้องมาที่นี่ล่ะครับ หมู่บ้านอีต่องที่ร่ำรวยไปด้วยโอโซนบริสุทธิ์และสายหมอก หมู่บ้านที่สุดโรแมนติกที่ต้องลองมาสัมผัสสักครั้งหนึ่งกับ “หมู่บ้านอีต่อง” เหมืองปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรีครับ
ขอขอบคุณ
- ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว(ชสท)
- คุณกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ ที่ปรึกษาอาวุโสของชมรมที่พาสมาชิกสื่อมวลชนจากส่วนกลางร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วยครับ