Breaking News

กรมการท่องเที่ยว แจ้งความดําเนินคดีขบวนการปลอมวุฒิบัตรและหนังสือรับรองผ่านการทดสอบเป็นมัคคุเทศก์ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวไทย



วันนี้ (11 พ.ย. 65) เวลา 13.30 น. กรมการท่องเที่ยว ได้เข้าแจ้งความดําเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน สถานีตํารวจ นครบาลทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร เพื่อดําเนินคดีกับผู้กระทําความผิด โดยการปลอมเอกสารราชการและใช้เอกสารราชการปลอม 2 รายการ ได้แก่ 1) วุฒิบัตรผ่านการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์ทั่วไป และ 2) หนังสือ รับรองการผ่านการทดสอบความรู้ความสามารถในการเป็นมัคคุเทศก์ ประเภททั่วไป เพื่อประกอบการขอรับ ใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ ตามพระราชบัญญัติธุรกิจนําเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่สํานักงานทะเบียนธุรกิจนําเที่ยวและมัคคุเทศก์สาขากรุงเทพมหานคร ตรวจพบความผิดปกติของเอกสารประกอบการขอรับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ จึงได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเชิงลึก พบว่ามีการใช้เอกสารปลอมในการยื่นขอรับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ผ่านระบบออนไลน์ บางรายใช้วุฒิบัตรปลอม บางรายใช้หนังสือรับรองการผ่านการทดสอบฯ ปลอม และบางรายปลอมเอกสารทั้ง 2 ฉบับ ซึ่งเอกสารทั้งหมดนี้ไม่ผ่านการดําเนินการตามขั้นตอนที่กฎระเบียบกําหนดไว้ นายทะเบียนธุรกิจนําเที่ยวและมัคคุเทศก์สาขากรุงเทพมหานครจึงดําเนินการเพิกถอนใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ทันที

กรมการท่องเที่ยวเห็นว่าการกระทําดังกล่าวส่งผลกระทบต่ออาชีพมัคคุเทศก์ซึ่งเป็นอาชีพสงวนของคนไทย และเป็น อาชีพที่มีความสําคัญต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของไทยได้ กรมการท่องเที่ยวจะติดตามการดําเนินคดีขบวนการปลอมแปลงเอกสารนี้ให้ถึงที่สุด ตลอดจนหาวิธีการป้องกันอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น