Breaking News

Normalize condom ทำให้ “ถุงยาง” เป็นเรื่องปกติ เพื่อเซ็กส์ที่รื่นรมย์ลดการติดเชื้อเอชไอวีและท้องไม่พร้อม

Lovecare condom โดยมูลนิธิแพธทูเฮล์ ร่วมกับบริษัท Cool kids Thailand และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดงาน Lovecare Fair Play วันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ณ ลานกิจกรรม Outdoor Lido connect รณรงค์เนื่องในวันเอดส์โลก 1 ธันวาคม ของทุกปี ให้การใช้ถุงยางอนามัยเป็นเรื่องปกติของทุกเพศทุกวัย เพื่อความรื่นรมย์ ลดการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมถึงท้องไม่พร้อม
นายดิเรก ตาเตียว เจ้าหน้าที่มูลนิธิแพธทูเฮลท์ ในฐานะผู้รับผิดชอบกิจกรรม Lovecare fair play กล่าวว่า การจัดงานวันนี้เพราะต้องการหาพื้นที่ให้เยาวชนได้แสดงศักยภาพ เนื่องจากตลอดระยะเวลาการดำเนินกิจกรรมการส่งเสริมการเข้าถึงถุงยางอนามัยในวัยรุ่นตอนต้น ได้เปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้แสดงออกด้านศิลปะกับเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย เช่น การออกแบบแพ็คเกจถุงยาง การประกวดเพ้นท์โมเดลถุงยางอนามัย และการประกวดแต่งและร้องเพลงแร็ปในรายการ The Lovecare School of Rapper รวมถึงเป็นการเปิดตัว “Lovecare condom” ถุงยางอนามัยในราคาย่อมเยาเพื่อให้เยาวชนเข้าถึงความปลอดภัยมากขึ้น โดยให้เยาวชนเป็นผู้จัดจำหน่ายเพื่อนำรายได้ไปใช้ในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมของกลุ่มเยาวชนเอง
“ยุทธศาสตร์เอดส์ชาติระบุเรื่องการส่งเสริมการใช้ถุงยางอนามัยให้เป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน แต่จากการทำงานกับวัยรุ่นพบว่า ยังมีข้อจำกัดที่จะทำให้วัยรุ่นเข้าถึง เช่น การขอรับถุงยางจากหน่วยบริการสาธารณสุขที่ยังต้องใช้เลขบัตรประชาชน และทัศนคติของผู้ใหญ่ที่มองว่าการพกถุงยางของวัยรุ่นเป็นเรื่องไม่ดี ในฐานะคนทำงานเรื่องเพศจึงอยากให้ถุงยางเป็นเรื่องปกติในสังคมและเข้าถึงได้ง่ายเพื่อให้เกิดความปลอดภัย โดยเฉพาะในวัยรุ่นตอนต้นที่มีงานวิจัยจากต่างประเทศระบุว่า หากส่งเสริมความเข้าใจ ให้วัยรุ่นมีโอกาสให้สัมผัส ได้พก ก็จะทำให้เกิดการใช้ถุงยางเป็นปกติในอนาคต” นายดิเรก กล่าว
นายพลวัน เคนท้าว เยาวชนผู้ชนะการประกวด lovecare school rapper กล่าวว่า เพื่อนรอบตัวราวร้อยละ 60 ไม่ใช้ถุงยางเมื่อมีเพศสัมพันธ์แต่ใช้ยาคุมกำเนิดแทน เหตุผลคือใช้ถุงยางแล้วไม่ได้อารมณ์ ตอนแรกก็คิดแบบเพื่อน แต่พอได้มาเข้าโครงการประกวดเพลงแร็ปทำให้ได้ศึกษามากขึ้น ก็เปลี่ยนทัศนะตรงนี้ไป มองในภาพกว้างที่จะเป็นผลกระทบตามมามากกว่า เช่น การติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือท้องไม่พร้อม จะเกิดอะไรกับตัวเองและคนรอบข้างบ้าง “ผมคิดว่าสังคมตอนนี้ไม่ค่อยน่าอยู่ มีปัญหาหลายอย่าง ก็ไม่อยากให้เด็กเกิดมาในสังคมที่เป็นแบบนี้ ถ้าเราใช้ถุงยางป้องกัน ทุกอย่างก็จบ”
ด้านนางสาวปนัดดา คงสกุล ผู้เข้าประกวดหญิงหนึ่งเดียวในรายการ lovecare school rapper กล่าวเสริมว่า โรงเรียนควรสอนเพศศึกษาให้กับเด็กมากกว่านี้ โดยเน้นการสอนเพื่อให้เกิดทักษะ ไม่ใช่สอนแต่ทฤษฏี เพราะเมื่อต้องเผชิญสถานการณ์จริง ความรู้ทางทฤษฏีอาจช่วยอะไรไม่ได้มากเท่าการได้ฝึกทักษะให้กล้าเข้าถึงอุปกรณ์ป้องกัน โดยส่วนตัวมองว่า การมีเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่นไม่ใช่เรื่องผิด เป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้ แต่ก็ต้องป้องกันด้วยเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบตามมา เช่น ท้องไม่พร้อม เพราะเคยเห็นรุ่นที่ที่มีลูกขณะเรียนแล้วลำบากมาก “คิดว่าการใช้ถุงยางเป็นเรื่องป้องกันจริงๆ คือกันไว้ก่อนมีเพศสัมพันธ์ คนละแบบกับยาคุมฉุกเฉินที่มีอะไรกันแล้วค่อยกิน จะพลาดได้ เพื่อนในกลุ่มก็พกถุงยางกัน ส่วนใหญ่ก็ซื้อมาในราคาโปรโมชั่น จะได้ถูกหน่อย”
นายพงศ์ศิริ ไกรเลิศกิตติยศ สมาชิกกลุ่มตะลุ่มตุมโป๊ะ จ.สงขลา ตัวแทนเยาวชนที่จำหน่ายถุงยางในราคาย่อมเยาเพื่อเพิ่มการเข้าถึงถุงยางในกลุ่มวัยรุ่น กล่าวว่า ตะลุ่มตุมโป๊ะ เป็นกลุ่มเยาวชนที่สนใจทำกิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องเพศกับวัยรุ่นอยู่แล้ว และเห็นว่า เพื่อนหลายคนไม่กล้าเข้าถึงถุงยาง จึงคิดว่า ถ้านำถุงยางไปขายและทำกิจกรรมเรื่องเพศด้วยก็จะสร้างความเข้าใจกับเพื่อนๆ เรื่องความปลอดภัยทางเพศมากขึ้น และทำให้เพื่อนเข้าถึงถุงยางได้ง่ายขึ้น ในขณะที่กลุ่มเองก็จะมีรายได้สำหรับเป็นทุนทำกิจกรรมทางสังคมต่อไป โดยถุงยางที่ทางกลุ่มจำหน่ายรับมาจาก Lovecare condom และจำหน่ายในราคาชิ้นละ 7 บาท ซึ่งถูกกว่าท้องตลาด พบว่าวัยรุ่นสนใจเพราะแพ็คเกจสวยงามและราคาเข้าถึงได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ ได้มีโอกาสแนะนำการใช้และคุยเข้อมูลรื่องเพศที่ถูกต้องกับน้องๆ ที่เข้ามาซื้อ
นายสมยศ วงค์เขียน ครูโรงเรียนวัดลาดกระบังและนายกสมาคมครูเพศวิถีศึกษา ประเทศไทย กล่าวว่า ในฐานะครูผู้สอนเพศวิถีศึกษามามากกว่า 10 ปี ตกผลึกว่าไม่ว่าจะยุคไหน พฤติกรรมทางเพศของวัยรุ่นก็เหมือนเดิมเพราะเป็นเรื่องธรรมชาติของวัย แต่เทคโนโลยียุคนี้ทำให้เป็นแฟนกันง่ายขึ้น แสดงออกด้านความรักเปิดเผยขึ้น สิ่งที่ครูพยายามก็คือการทำให้เด็ก ๆ ปลอดภัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ไม่ติดโรค หรือท้องเมื่อไม่พร้อม
“เราสอนเรื่องถุงยาง แต่ถุงยางก็เข้าถึงยาก จะไปซื้อก็ถูกมองตั้งแต่หัวจดเท้า เด็กก็อาย จะไปขอที่หน่วยงานสาธารณสุขก็ใช้เลขบัตรประชาชน 13 หลัก เด็กก็รู้สึกไม่ปลอดภัย จึงเห็นว่าน่าจะมีจุดให้เด็กกดถุงยางได้เลย ไม่ต้องไปพบปะผู้คน เพราะมันคือการเปิดเผยตัวตน” นายสมยศกล่าว และว่า “ระบบการศึกษาก็ไม่อำนวย กดเรื่องเพศไว้ ไม่สอนเรื่องการเป็นพ่อแม่ ไม่สอนเรื่องเพศให้นักเรียน ทุกคนจึงต้องเผชิญอะไรต่างๆ เองตามยถากรรม”
ด้านนายธนกร โพธิ์วิจิตร Creative Director บริษัท Cool kids Thailand กล่าวว่า ได้เวลามานานแล้วที่จะทำให้ถุงยางเป็นเรื่องปกติในสังคมไทย ทั้งนี้ ในส่วนของ บริษัท Cool kids Thailand ซึ่งอยู่ในภาคเอกชน ยินดีสนับสนุนการจัดกิจกรรมโดยไม่แสวงผลกำไร เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ภาครัฐละเลย ตัวอย่างคือระบบการศึกษาของไทยที่ไม่สื่อสารเรื่องเหล่านี้อย่างตรงไปตรงมา ทำให้เด็กไม่มีทักษะมากพอที่จะจัดการเรื่องเพศของตัวเอง เรื่องเพศไม่ใช่แค่เรื่องส่งเสริมการคุมกำเนิด แต่คือการ “ให้การศึกษา” เพื่อให้เด็กสามารถคิดวิเคราะห์และเลือกวิถีทางที่ปลอดภัยสำหรับตัวเองได้ กรณีถุงยางอนามัยก็เช่นกัน รัฐควรทำให้ถุงยางเป็นสินค้าปกติเหมือนสินค้าอื่นๆ สามารถโฆษณาได้ เป็นสปอนเซอร์รายการทีวีหรือซีรีส์ได้ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ทำให้คนอยากใช้ “ผมเสนอให้รัฐจัดตั้งกองทุนถุงยางเพื่อส่งเสริมให้คนในประเทศใช้ถุงยางมากขึ้น และควรมีโลโก้ถุงยางโชว์ในทุกอีเว้นต์ของภาครัฐ เพื่อช่วยปรับความคิดของสังคมว่าถุงยางเป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องปกติที่ใครๆ ก็ใช้กัน”
ทั้งนี้ กิจกรรมในงาน Lovecare Fair Play ประกอบด้วย Mini concert จากศิลปินแร็ป Chonburi Flow/ ศิลปินจากค่าย B Entertainment Beat /วง อย่ามาจิ้น จาก Tempo Tempo /และเยาวชนที่ประกวดเพลงแร็ปจากรายการ The Lovecare School of Rapper /การเสวนา Open talk on sex and condom กับโอ๊ต ปราโมทย์ และบริการตรวจสุขภาพฟรี จากบูธภาคีเครือข่าย
สนใจผลิตภัณฑ์ Lovecare Condom ถุงยางอนามัยเพื่อเด็ก
สอบถามรายละเอียดได้ที่ Facebook Page
เพจ อันนี้ดีย์ : www.facebook.com/Unneedee.P2H
หรือ ปรึกษาปัญหาวัยรุ่นได้ที่
เพจ Lovecare Station : www.facebook.com/lovecarestation


ไม่มีความคิดเห็น