Breaking News

แคมเปญ ‘The Story from the North’ กับ ญาญ่า-อุรัสยา สะท้อนความเป็นประเทศแห่งอาหารทะเลของนอร์เวย์ และชวนใช้อาหารทะเลจากนอร์เวย์เป็นวัตถุดิบในเมนูอาหารไทย

กรุงเทพฯ 9 พฤศจิกายน 2565 – นอร์เวย์เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องของทัศนียภาพอันน่าทึ่งของฟยอร์ดและแสงเหนืออันตระการตา สำหรับคนที่ไม่ค่อยคุ้นเคยกับนอร์เวย์ ประเทศนี้ยังเป็นผู้ผลิตแซลมอนแอตแลนติกอันดับหนึ่งของโลก และเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกอาหารทะเลรายใหญ่อันดับต้น ๆ ด้วยน้ำที่เย็นและใสสะอาด สภาพอากาศที่หนาวเหน็บ และชายฝั่งทะเลยาว 2,650 กิโลเมตร นอร์เวย์ยึดมั่นในความเป็นประเทศแห่งอาหารทะเลที่มีเรื่องราวมากมายให้ได้ค้นหา ผ่านวัฒนธรรมการประมงที่มีมานานนับศตวรรษซึ่งอาศัยผู้คน ธรรมชาติ และความยั่งยืน เป็นหลักในการดำเนินชีวิต
ครั้งแรกของสภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ (NSC) ในการเปิดตัวแคมเปญ ‘The Story from the North’ พร้อมกับ ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ นักแสดงชื่อดังลูกครึ่งไทย-นอร์เวย์ และพรีเซนเตอร์คนแรกของ Seafood from Norway ในประเทศไทย เพื่อสะท้อนความเป็นประเทศแห่งอาหารทะเลของนอร์เวย์และชักชวนให้คนไทยลองใช้อาหารทะเลจากนอร์เวย์ เช่น แซลมอน ฟยอร์ดเทราต์ และนอร์วีเจียนซาบะ เป็นวัตถุดิบในเมนูอาหารไทย
 ดร. อัสบีเยิร์น วาร์วิค เรอร์ทเว็ท ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ (NSC) กล่าวว่า “คนไทยมีความคุ้นเคยกับวัฒนธรรมและอาหารญี่ปุ่นเป็นอย่างดี ในกรุงเทพฯ มีร้านอาหารญี่ปุ่นกระจายอยู่กว่า 2,000 ร้าน[1] แต่น้อยคนที่จะรู้ว่าแซลมอน ฟยอร์ดเทราต์ และนอร์วีเจียนซาบะ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของซูชิและซาชิมินั้น ล้วนนำเข้ามาจากนอร์เวย์ทั้งสิ้น เราได้มีการพูดคุยกันถึงวิธีที่จะทำให้คนไทยได้รับรู้ข้อมูลที่ถูกต้องว่าปลาเหล่านี้มาจากนอร์เวย์ ไม่ใช่ญี่ปุ่นอย่างที่เข้าใจกัน แต่ความท้าทายคือหลายคนอาจจะยังไม่ค่อยได้สัมผัสว่านอร์เวย์เป็นอย่างไรหรือมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง และนี่คือที่มาของไอเดียในการพา ญาญ่า-อุรัสยา ไปเปิดประสบการณ์ที่นอร์เวย์และเรียนรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารทะเลของเรา เพื่อกลับมาแชร์ให้ทุกคนในประเทศไทยได้รับรู้ ไม่มีใครที่จะเหมาะสมไปกว่า ญาญ่า อีกแล้ว”
คลิปวิดีโอ ‘The Story from the North’ ความยาว 2:40 นาที เล่าถึงเรื่องราวของผู้คน ธรรมชาติ และความยั่งยืน ผ่านสายตาของ ญาญ่า-อุรัสยา ในบ้านหลังที่สองของเธอ นักแสดงลูกครึ่งไทย-นอร์เวย์ เป็นตัวแทนของสิ่งที่ดีที่สุดจากสองโลก ได้เดินทางไปนอร์เวย์เพื่อกลับสู่อ้อมกอดของครอบครัว ลองทำอาหารไทยกับเชฟเทเรียร์ ออมมุนเซนต์ ที่กรุงออสโล เห็นถึงความใส่ใจในความยั่งยืนและเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่กระชังปลาแซลมอนแบบดั้งเดิมและแบบใหม่ล่าสุดใจกลางมหาสมุทรแอตแลนติกที่เวสเตอโรลน์ เดินขึ้นเขาที่โลโฟเทน ล่าแสงเหนือสุดอลังการ และสัมผัสประสบการณ์ที่อบอุ่นหัวใจกับคนท้องถิ่นที่ได้เจอตลอดทาง สามารถรับชมคลิปเต็มได้ที่นี่
ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ นักแสดงชื่อดังลูกครึ่งไทย-นอร์เวย์ และพรีเซนเตอร์คนแรกของ Seafood from Norway ในประเทศไทย กล่าวว่า “ทริปนี้เป็นทริปที่ญ่าประทับใจมาก เป็นความทรงจำที่จะอยู่ในใจตลอดไป รู้สึกดีใจที่ได้กลับบ้าน และไปเยือนสถานที่ที่ไม่เคยไปมาก่อนอย่างโลโฟเทน ได้พบเจอผู้คนที่อบอุ่น เห็นธรรมชาติอันน่าทึ่ง และเรียนรู้เยอะมากเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารทะเลของนอร์เวย์ หลังจากกลับจากทริป ญ่ารู้สึกซาบซึ้งกับอาหารในจานมากขึ้นเลยค่ะเพราะได้ไปเห็นการเดินทางของปลาตั้งแต่อยู่ในฟาร์มและกระบวนการที่เข้มงวดที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนของท้องทะเล ประเพณีและวัฒนธรรมที่หยั่งรากลึกในวิถีชีวิตของผู้คน และความเคารพในธรรมชาติอย่างลึกซึ้ง ญ่ายังเห็นว่าประเทศไทยและนอร์เวย์มีความคล้ายคลึงกันในหลายเรื่อง เราให้ความสำคัญกับครอบครัวมาก ๆ เราชอบที่จะมานั่งและสังสรรค์ร่วมกันบนโต๊ะอาหารเพื่อกินอาหารอร่อย ๆ ไม่ยากเลยที่อาหารทะเลจากนอร์เวย์ ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพและมีเนื้อสัมผัสที่อร่อย จะสามารถนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในเมนูไทยได้ถูกปากคนไทยแน่นอนค่ะ
ภายในงาน นางอัสตริด เอมีเลีย เฮลเล เอกอัครราชทูตนอร์เวย์ประจำประเทศไทย ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่ง ได้ให้เกียรติกล่าวเปิดงาน และเชฟเทเรียร์ ออมมุนเซนต์ เจ้าของร้านอาหาร Plah และ Ahaan ในกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ประจำ Live Station นำเสนอเมนูพิเศษของญาญ่าที่ผสมผสานอาหารทะเลจากนอร์เวย์กับอาหารไทยอย่างลงตัว เมนูประกอบไปด้วย ยำส้มโอแซลมอนย่างกับมะพร้าวกรอบและหอมแดงทอด แซลมอนย่างราดน้ำจิ้มซีฟู้ด ปูจักรพรรดินอร์เวย์กับน้ำจิ้มซีฟู้ดและสมุนไพร และนอร์วีเจียนซาบะเคียงด้วยมะพร้าว มะกรูด พริก และน้ำปลา
นอร์เวย์เป็นผู้ผลิตแซลมอนแอตแลนติกอันดับหนึ่งของโลกและเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกอาหารทะเลรายใหญ่ที่สุด ประเทศแห่งอาหารทะเลอาศัยความพิถีพิถันและประเพณีที่มีมายาวนานของผู้คน ความเคารพในธรรมชาติ และนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน เพื่อเป็นผู้นำด้านการประมงของโลก นอร์เวย์ยึดมั่นในแนวทางการปฏิบัติที่เข้มงวด การติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด และความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยประสบการณ์การเพาะเลี้ยงแซลมอนมากว่า 50 ปี ทำให้นอร์เวย์ส่งแซลมอนคุณภาพสูงไปทั่วโลกได้ภายในเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมงหลังจากนำปลาออกจากทะเล แซลมอนจากนอร์เวย์เป็นหนึ่งในสินค้าอาหารที่มีมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมสูงที่สุดในโลก


ไม่มีความคิดเห็น