Breaking News

“บุรีรัมย์มาราธอน 2023”เตรียมออกสตาร์ทยิ่งใหญ่ ปอดเหล็กกว่า 46 ชาติร่วมวิ่งคับคั่ง

งานวิ่งระดับโลก “บุรีรัมย์ มาราธอน 2023 พรีเซนเต็ดบาย เครื่องดื่มตราช้าง” สวรรค์ของนักวิ่ง ปีที่ 7 กระหึ่มอีกครั้ง 21 ม.ค.นี้ ปอดเหล็กจาก 46 ชาติร่วมชิงชัย 1,063 คน รวมนักวิ่งกว่า 27,000 คน ด้วยมาตรฐานระดับเหรียญทอง (Gold Label ) รายการแรกของไทย คงเสน่ห์ความอบอุ่น ประทับใจ เส้นทางวิ่งที่สวยงาม แสงสีเสียงเต็มระบบ กองทัพกองเชียร์ อลังการไปทั้งเมือง

ความเคลื่อนไหวของ การแข่งขัน “บุรีรัมย์ มาราธอน 2023 พรีเซนเต็ดบาย เครื่องดื่มตราช้าง” ปีที่ 7 ชิงเงินรางวัลสูงที่สุดในประเทศไทย มูลค่ารวมกว่า 6 ล้านบาท ในวันที่ 21 มกราคม 2566 ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เป็นการแข่งขันในรูปแบบ Night Run (ไนท์ รัน) ภายใต้แนวคิด “สวรรค์ของนักวิ่ง” ที่สุดของงานวิ่งมาตรฐานโลกฝีมือคนไทย รับรองโดย สหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือ World Athletics Road Race


นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันวิ่ง “บุรีรัมย์ มาราธอน 2022” ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จด้วยจำนวนนักวิ่งที่เข้าแข่งขันมากกว่า 2.6 หมื่นคน ประกอบด้วยนักวิ่งทั้งระดับทีมชาติและประชาชนทั่วไป ชาวไทยและ Expat (เอ็กซ์แพท) ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ร่วมกับ อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกกว่า 5,345 คน ผู้ติดตามนักวิ่งและกองเชียร์ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ 45,867 คน โดยมูลค่าสื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของไทยเผยแพร่ทั้งไทยและต่างประเทศ เป็นจำนวนเงิน 174,239,812.26 บาท และมีกระแสเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจจากการจัดการแข่งขัน 531,947,798.30 บาท


ส่วนในปีนี้ จำนวนนักวิ่งที่เข้าแข่งขันมีจำนวนทั้งหมด 27,135 คน แบ่งเป็น ผู้ชาย 59.89% ผู้หญิง 40.11% โดยมีนักวิ่งจากต่างชาติ นักวิ่งอีลิท และ expat ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย จำนวน 1,063 คน จาก 46 ประเทศทั่วโลก ทำให้ในตอนนี้ที่พักถูกจองเต็มทั้งในจังหวัดบุรีรัมย์และพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งเต็นท์บริการสำหรับนักวิ่ง ทั้งแบบพื้นที่เปล่า สำหรับนักวิ่งที่เอาเต้นท์มาเอง และการให้บริการเต้นท์ที่พักกว่า 1,000 คน
สำหรับการแข่งขันในปีที่ผ่านมาได้สร้างความประทับใจ จนถูกกล่าวถึงมากที่สุด เริ่มตั้งแต่จุดแข็งของเส้นทางวิ่งที่สวยงาม การปิดเมืองวิ่งด้วยแสงสีเสียงเต็มระบบ รวมทั้งที่เปิดให้วิ่งใน “ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต” สนามแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตที่ได้มาตรฐานระดับโลก รองรับการแข่งขันรายการใหญ่ๆ มาแล้วมากมาย โดยเฉพาะศึกรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” ที่แข่งขันมาแล้ว 3 ครั้งในสนามแห่งนี้ รวมถึงโอกาสที่นักวิ่งจะได้เยี่ยมชม “ช้าง อารีนา”สนามเหย้าของสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สวยงามและอลังการความจุของสนามกว่า 32,600 ที่นั่ง และเหนือสิ่งอื่นใดคือมาตรฐานของงานวิ่งและการต้อนรับอันอบอุ่นของกองทัพกองเชียร์ชาวจังหวัดบุรีรัมย์
โดยในปีนี้บุรีรัมย์มาราธอนได้รับความสนใจอย่างมากมายจากนักวิ่งจากทั่วโลก รวมทั้งหลังมีการเปิดประเทศ ทำให้นักวิ่งต่างชาติ สนใจเข้ามาร่วมวิ่งที่บุรีรัมย์กันอย่างมากถึง 43 ประเทศด้วยกัน ทางจังหวัดเองได้เตรียมการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ โดยชาวหมู่บ้านตำบลเสม็ด 19 หมู่บ้านได้ร่วมกัน สานนก พับปลา ดอกไม้ ตกแต่งบริเวณรอบสันเขื่อนอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากให้สวยงาม ตลอดเส้นทางคงเสน่ห์แสงสีเสียงตระการตา มีการปรับมาตรการต่างๆในการดูแลนักวิ่งให้ครอบคลุมและรอบด้านที่สุดในมาตรฐานระดับเหรียญทองหรือ Gold Label ซึ่งทั้งกองเชียร์ เหล่าเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาล สาธารณสุข อาสาสมัคร ทีมงาน จำนวนรวมแล้วมากกว่า 5 หมื่นคนที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานต้อนรับนักท่องเที่ยวและนักวิ่งในครั้งนี้อย่างดีที่สุด


ทั้งนี้ในส่วนของเส้นทางวิ่ง มีการปิดการจราจร 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมงานตั้งแต่ เวลา 16.00 ถึงเวลา 02.30 น. มีรถชัทเทิล เซอร์วิส บริการทั้งที่สนามบินบุรีรัมย์ ตั้งแต่ไฟล์ทแรกเวลา 07.45 น. ส่วนสถานีรถไฟ สถานีขนส่ง เริ่มบริการตั้งแต่ เวลา 06.00 น. และบริเวณบุรีรัมย์ คาสเซิ่ล ซึ่งเป็นเส้นทางบริการภายในงาน บริการตั้งแต่ เวลา 08.00-03.00 น.
นอกจากนี้ยังมีการจัดงานเอ็กซ์โป รวมร้านค้าสำหรับนักวิ่ง สินค้าสุขภาพ สินค้าพื้นเมือง มีความหลากหลาย ยกร้านค้าชื่อดังจากเมืองบุรีรัมย์มาทั้งหมด สตรีทฟู้ดที่มีชื่อเสียง รองรับทั้งนักวิ่ง ผู้ติดตาม นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้ร่วมวิ่ง ก็สามารถเข้ามาเยี่ยมชมงานได้ รวมทั้งมีโซนสำหรับการวอร์มอัพ แอโรบิค การเตรียมความพร้อมก่อนวิ่ง ส่วนเรื่องอาหารสำหรับนักวิ่งจะเป็นอาหารปรุงสดทั้งหมด ซึ่งจะทำให้นักวิ่งจากทุกทิศได้ชม ชิม ช้อปของดีบุรีรัมย์ ครบในที่เดียว โดยชาวบุรีรัมย์ทุกคนร่วมใจ เพื่อให้ “บุรีรัมย์มาราธอน 2023” เป็นสวรรค์ของนักวิ่งและผู้มาเยือนทุกคนอย่างแท้จริง


ไม่มีความคิดเห็น