Breaking News

ททท. จัดพิธีกล่าวคำอวยพรเนื่องในโอกาสวันตรุษจีน สานสัมพันธ์ไทย-จีน พร้อมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดพิธีกล่าวคำอวยพรเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ในวันที่ 22 มกราคม 2566 โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา Mr. Yang Xin อุปทูตรักษาราชการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร และ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เข้าร่วมพิธี ณ เวทีกลางเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยเซเลบริตี้ระดับตำนานของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้แก่ Ms. Michelle Yim (หมีเซี๊ยะ) Mr. Yam Tat Wah (เยิ่น ต๊ะหัว) และ Mr. Roger Wu (โรเจอร์ วู) และศิลปินวงเปเปอร์ เพลนส์ ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยอย่างยิ่งใหญ่

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ได้รับความร่วมมืออย่างดีในการร่วมจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย จากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย เป็นประจำทุกปี ถึงแม้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่มีมาตรการในการงดจัดกิจกรรมต่าง ๆ แต่ทั้งสองประเทศยังมีความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมเพื่อคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ทั้งนี้ เพื่อตอกย้ำความสัมพันธ์อันดี และแสดงออกถึงการยินดีให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนในโอกาสที่สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ผ่อนคลายมาตรการให้ชาวจีนเดินทางกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกครั้ง ททท. จึงได้จัดกิจกรรมพิธีกล่าวคำอวยพรเนื่องในวันตรุษจีน และการเปิดเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ปี 2566 เพื่อแสดงออกถึงความสัมพันธ์อันดี และเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยอย่างยิ่งใหญ่ในแหล่งท่องเที่ยวชาวจีนที่ใหญ่และสำคัญที่สุดอย่างย่านเยาวราช พร้อมอวยพรให้พี่น้องชาวไทยและพี่น้องชาวจีนที่อยู่ทั้งในประเทศไทย ในสาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก มีความสุข สมความปรารถนาทุกประการ และประเทศไทยขอเปิดประตูต้อนรับพี่น้องชาวจีนทุกท่านเสมือนบ้านหลังที่สองตลอดไป
นอกจากนี้ นับเป็นพระกรุณาธิคุณที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชดำรัสอำนวยพร เนื่องในโอกาสวันตรุษจีน ประจำปี 2566 ในรูปแบบวีดิทัศน์ เพื่อเป็นสิริมงคลและขวัญกำลังใจแก่ประชาชนในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมของชาวจีน
ในโอกาสพิธีกล่าวสารอวยพรเนื่องในโอกาสวันตรุษจีนนี้ ททท. ยังได้เชิญเซเลบริตี้ระดับตำนานของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง อย่างหมี่ เซี๊ยะ เยิ่น ต๊ะหัว และโรเจอร์ วู อินฟลูเอ็นเซอร์ด้านการท่องเที่ยว เข้าร่วมอวยพรตรุษจีนให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน และปิดท้ายความบันเทิงด้วยการแสดงเชิดสิงโต 5 เผ่าพันธุ์ การแสดงมังกรขึ้นเสา และการแสดงจากศิลปินวงเปเปอร์ เพลนส์
พร้อมกันนี้ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน และการครบรอบ 48 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ททท.จัดนิทรรศการเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย และความสัมพันธ์ไทย-จีน และนิทรรศการมิตรของประเทศ โดยจัดแสดงประวัติและเรื่องราวกิจกรรมการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยของ หมี่เซี๊ยะ เยิ่น ต๊ะหัว และโรเจอร์ วู พร้อมด้วยกิจกรรมเสริมสิริมงคลและโหราศาสตร์แบบจีน ในวันที่ 22-23 มกราคม 2566 ร่วมกับกิจกรรมประดับไฟแต่งแต้มสีสันแห่งสิริมงคลรับปีใหม่ภายใต้แนวคิด “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย” ซึ่งจัดตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 18.00 – 24.00 น. ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนโอเดียน) ถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร
ททท. ยังได้จัดงาน “เทศกาลตรุษจีนจังหวัดราชบุรี” ระหว่างวันที่ 19-23 มกราคม 2566 ณ ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี และสนับสนุนการจัดงานเทศกาลตรุษจีนในภูมิภาคหลายพื้นที่ ได้แก่“ประเพณีตรุษจีนปากน้ำโพจังหวัดนครสวรรค์ ประจำปี 2565-2566 ระหว่างวันที่ 15-26 มกราคม 2566 ณ สำนักงานคณะกรรมการจัดงานเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ มูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ “กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวศิลปวัฒนธรรมจัดงานตรุษจีนสุพรรณบุรี” ในวันที่ 22-23 มกราคม 2566 ณ อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธ์มังกร จังหวัดสุพรรณบุรี งาน “HATYAI Chinese New Year 2023” ในวันที่ 21-24 มกราคม 2566 ณ เวทีการแสดงลานอรรถกระวีสุนทรและถนนธรรมนูญวิถี, นิพัทธ์อุทิศ 2,3 จังหวัดสงขลา และ “งานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต” ในวันที่ 27-29 มกราคม 2566 ณ บริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต
ทั้งนี้ ประเทศไทยถือเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่จัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุด นอกสาธารณรัฐประชาชนจีน โดย ททท. คาดการณ์ว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนจะส่งผลให้มีการเดินทางท่องเที่ยวอย่างคึกคัก และสร้างรายได้รวมทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางท่องเที่ยว อยู่ที่ประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท


ไม่มีความคิดเห็น