Breaking News

แต้มสี เติมสุขสู่รองเท้าคู่พิเศษหนึ่งเดียวในโลก

ยูโอบี ประเทศไทย จับมือน้องๆ จากโรงเรียนสอนคนตาบอดทั่วไทย ร่วมสร้างสรรค์ศิลปะบนรองเท้าผ้าใบ
UOB Please Touch ต่อยอดศิลปะจากผู้ด้อยโอกาส สู่โอกาสแห่งการให้
คุณมีรองเท้ากี่คู่...


เราสวมรองเท้าทุกวันจนแทบจะลืมประโยชน์แท้จริงของรองเท้าไปแล้วว่า เจ้ารองเท้าทำหน้าที่ปกป้องเท้าของเราจากก้อนหิน ดินสกปรก ลดแรงกระแทก ป้องกันการบาดเจ็บจากการชนของแข็งหรือโดนของมีคม และเชื้อโรคแล้วเราควรมีรองเท้าสักกี่คู่ บางคนมีนับสิบคู่ บางคนมีมากเป็นร้อยคู่สำหรับหลากโอกาสหลายสถานที่ สำหรับเด็กๆ วัยเรียนมักจะมีรองเท้าอย่างน้อย 3 คู่สำหรับอยู่บ้าน ไปโรงเรียน และเรียนกีฬา แต่เชื่อหรือไม่ว่า....ในประเทศไทยมีเด็กจำนวนหนึ่งพวกเขามีเพียงรองเท้าแตะคู่เดียวที่ติดเท้าเขาไปในทุกสถานที่ ไม่ว่าจะไปโรงเรียน ตามแม่ไปเก็บส้ม หรือวิ่งเล่นกับเพื่อน
รอยแผลบนเท้าเล็กๆ เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ธนาคารยูโอบี ประเทศไทยชวนน้องๆ จากโรงเรียนสอนคนตาบอด 11 แห่งทั่วประเทศต่อยอดโครงการ UOB Please Touch หรือ โครงการกรุณาสัมผัส โดยธนาคารยูโอบี สร้างสรรค์รองเท้ากีฬาคู่พิเศษที่มีเพียงคู่เดียวในโลก ร่วมกับพี่ๆ อาสายูโอบี 132 คน เพื่อมอบให้น้องๆ ที่ขาดแคลนได้สวมใส่ออกกำลังกาย เล่นกีฬา และวิ่งเล่นได้อย่างอิสระปลอดภัย
โครงการ UOB Please Touch หรือ โครงการกรุณาสัมผัส โดยธนาคารยูโอบี มุ่งส่งเสริมให้ทุกคนเข้าถึงศิลปะโดยไม่จำกัดรูปแบบรวมถึงผู้พิการทางสายตามาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2558 กระทั่งโควิดก็ไม่อาจหยุดการเรียนรู้และสร้างสรรค์ศิลปะของเด็กแม้ไม่สามารถไปโรงเรียนได้
โดยในปีนี้จึงได้มีการส่งมอบกล่องศิลปะ UOB Please Touch Art Box ให้แก่นักเรียนที่มีความบกพร่องด้านการเห็นมากกว่า 600 คนในโรงเรียนสอนคนตาบอด 11 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้นักเรียนสามารถใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ศิลปะในการสร้างสรรค์ผลงานจากจินตนาการทั้งในห้องเรียนวิชาศิลปะที่โรงเรียนและที่บ้าน ซึ่งกลายเป็นความพิเศษของโครงการในปีนี้
รองเท้าข้างแรก
“ดีใจที่ได้กล่องศิลปะเพราะสามารถเอาไปใช้ได้ทุกที่ ไม่ว่าที่โรงเรียน หรือที่บ้านเราก็สามารถเอากลับไปทำงานศิลปะได้ ดีใจและภูมิใจที่จะได้นำไประบายสีตกแต่งรองเท้าและส่งต่อให้เพื่อนๆ ที่อยู่บนดอยได้มีรองเท้าใส่ไปโรงเรียน” น้องเด๊นท์ น้องจากโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพและเพื่อนๆ แม้มีข้อจำกัดด้านการมองเห็น แต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อจินตนาการ รูปดาวดวงเล็กๆ เจ้าแมวน้อย นก ผีเสื้อ ต้นไม้ ลายเส้น และสีสันค่อยๆ เติมเต็มพื้นที่สีขาวบนรองเท้าผ้าใบที่ได้รับมาคนละ 1 ข้าง
เด็กๆ ได้ใช้จินตนาการต่อยอดการสร้างสรรค์ “ศิลปะบนรองเท้าผ้าใบ” ด้วยการเพ้นต์รองเท้าผ้าใบ 1 ข้างและจับคู่กับอีกข้างที่เพ้นต์โดยพี่ๆ อาสายูโอบี เพื่อส่งต่อให้กับเพื่อนๆ ในพื้นที่ห่างไกลในจังหวัดเชียงใหม่ที่ขาดแคลนรองเท้าสำหรับใส่ไปโรงเรียนและเล่นกีฬา
รองเท้าคู่เดียวในโลก
ในโรงเรียนห่างไกลความเจริญสถิติเด็กได้รับบาดเจ็บจากการเล่น วิ่ง ออกกำลังกาย และแข่งกีฬาพบได้บ่อยเพราะพวกเขาต้องทำกิจกรรมเหล่านี้ด้วยเท้าเปล่า ณ ศูนย์การเรียนรู้ไร่ส้มวิทยา อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ มีนักเรียนทั้งหมด 160 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กไม่มีสถานะทางทะเบียน พวกเขาติดตามพ่อแม่มาทำงานเก็บส้มและมีโอกาสเรียนหนังสือ แม้ว่าภาษาที่ใช้จะแตกต่างไป แต่เด็กๆ ก็ยังชอบวิ่งเล่น ชอบกระโดดยาง เตะตะกร้อ ฟุตบอล และวิ่งมาราธอนเหมือนเด็กอื่นในวัยเดียวกัน เพียงแต่พวกเขาวิ่งและทำกิจกรรมทั้งหมดด้วยเท้าเปล่าร้อยเปอร์เซ็นต์ “เล็บฉีกมีทุกวัน เท้าถลอก นิ้วเคล็ด เพราะไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน รองเท้ากีฬามีราคาสูงสำหรับครอบครัวเด็กๆ ที่นี่” ครูสายลม พลวัฒน์ ล้วนศร คุณครูประจำศูนย์การเรียนรู้ไร่ส้มวิทยา
รองเท้าผ้าใบฝีมือน้องพิการทางสายตาและพี่อาสาจากยูโอบีเดินทางมาหาเจ้าของถึงเมืองเหนือในวันที่ฝนปรอยๆ มีน้ำครองพื้นที่เกือบเต็มสนามหญ้า เด็กๆ ณ ศูนย์การเรียนรู้ไร่ส้มวิทยาเข้าแถวรับรองเท้าตามขนาดเท้าของตนเองก่อนร่วมเล่นกีฬาสีกับพี่ๆ อาสา ในแววตามีทั้งความดีใจและความกังวลใจ อยากเล่นก็อยาก กลัวรองเท้าเลอะก็กลัว แต่ด้วยสปิริตนักกีฬา รองเท้าผ้าใบทุกคู่ได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดในการปกป้องเท้า และสร้างช่วงเวลาที่มีความสุขให้น้องๆ และพี่ๆ จิตอาสา
“ได้วาดรองเท้า 1 ข้างจากที่น้องพิการทางสายตาได้เริ่มไว้ รวมเป็นหนึ่งคู่ รู้สึกซึ้งใจตอนเห็นแววตามีความสุขของน้องที่ได้รับรองเท้า เคยมีไม่มีไม่รู้ รู้แต่เขาได้รับแล้วเขาดีใจ ส่วนนี่รอยประสบการณ์...เป็นประสบการณ์ที่ดี” จรรยา แซ่พัว หนึ่งในพี่อาสาของยูโอบีจากแผนกสินเชื่อบ้าน...สู่แผนก Entertain เด็กๆ กล่าวด้วยรอยยิ้มพร้อมชี้รอยเปื้อนเสื้อโปโลสีขาวและกางเกงยีนส์ที่ได้จากการร่วมกิจกรรมกับน้องๆ แบบทุ่มทั้งตัว
สิ่งที่เราคาดไม่ถึงคือ หลังเล่นกีฬาเด็กๆ ส่วนใหญ่ถอดรองเท้าผ้าใบของตัวเองเอาไปซักแล้วผึ่งแดด พวกเขาถนอมสิ่งที่ได้รับมาอย่างดีที่สุด รองเท้าหนึ่งคู่ได้ให้มากกว่าการปกป้องเท้า ให้โอกาสเด็กพิการทางสายตาได้เป็นผู้ให้ ให้โอกาสเจ้าหน้าที่ธนาคารได้วิ่งเล่นเป็นเด็กอีกครั้ง ให้โอกาสเด็กๆ ได้วิ่งเล่นอย่างปลอดภัย และอาจจะเป็นโอกาสสร้างนักกีฬาช้างเผือกในอนาคต...ก็เป็นได้
ความรู้สึกอบอุ่นใจจากการให้และได้รับรองเท้าคู่พิเศษไม่ได้เกิดขึ้นที่นี่ที่เดียว ยังมีโรงเรียนบ้านแม่ลานคำ และโรงเรียนบ้านสบแม่รวม ที่ได้รับรองเท้าฝีมือเพื่อนๆ ผู้พิการทางสายตา x พี่อาสาจากยูโอบี สำหรับผู้สนใจในช่วงปีใหม่นี้ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขและการให้ โรงเรียนเหล่านี้ยังต้องการการสนับสนุนในด้านอาหารกลางวัน นมโรงเรียน และอื่นๆ ซึ่งสามารถติดต่อศูนย์การเรียนรู้ไร่ส้มวิทยา อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ได้โดยตรง เพื่อร่วมกันเป็นรองเท้าที่แข็งแรงให้แก่เด็กๆ
เพราะเชื่อว่าศิลปะช่วยจรรโลงใจและโลกใบนี้
UOB Please Touch จึงมุ่งส่งเสริมให้ทุกคนเข้าถึงศิลปะโดยไม่จำกัดรูปแบบ

 

 

ไม่มีความคิดเห็น