Breaking News

แอน จักรพงษ์ มุ่งเดินหน้าไม่ถอยพลักดันกฏหมาย “เปลี่ยนเพศ เปลี่ยนคำนำหน้า”

 


จากปณิธานอันแน่วแน่ของ “แอน จักรพงษ์” หรือ คุณจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ซีอีโอใหญ่แห่ง JKN Group นับจากปี 2561 ที่ได้เปิดตัว มูลนิธิชีวิตบันดาลใจ(LIFT FOUNDATION) ขึ้นภายใต้วัตถุประสงค์ หลักคือแสวงหาความเท่าเทียมทางเพศสำหรับชายและหญิงให้ได้รับสิทธิพลเมืองอย่างเท่าเทียมไม่ว่าผู้นั้นจะเกิดมาด้วยเพศใด รวมถึงมีความเท่าเทียมในด้านโอกาสในการศึกษา การจ้างงาน และการสมรสใน ประเทศไทย พันธกิจของ LIFT คือการส่งเสริมความเข้าใจ การยอมรับและหลอมรวมบุคคลข้ามเพศสู่ สังคมไทย และสิ่งสำคัญที่สุดคือ LIFT ให้คำมั่นว่าจะผลักดันการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเพื่อให้บุคคลข้ามเพศสามารถเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อให้ตรงกับสถานะทางกายภาพหลังการศัลยกรรมแปลงเพศได้ 

แม้ว่าปัจจุบันประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในประเทศที่เปิดกว้างและให้การยอมรับชาว LGBTQ+ มากที่สุดประเทศหนึ่ง แต่กฎหมายยังคงไม่สะท้อนถึงความเปิดกว้างของวัฒนธรรมไทยนี้ อีกทั้งยังไม่สอดคล้องกับองค์กรอนามัยโลกที่ว่า “ภาวะจิตไม่ตรงเพศและภาวะต้องการเปลี่ยนเพศไม่ใช่ความผิดปกติทางจิต” กฎหมายไทยจะต้องตามสังคมปัจจุบันให้ทันเพื่อที่จะส่งเสริมให้มีความเท่าเทียมทางเพศอย่างแท้จริงและให้เกียรติต่อแนวคิดที่ว่ามนุษย์ทุกคนควรได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกัน รวมถึงการทำให้เอกสารทางกฎหมายทั้งหมดสะท้อนเพศทางกายภาพของพลเมืองได้อย่างถูกต้อง


คุณแอน จักรพงษ์ ได้เปิดเผยว่า “กว่า 2 ปีที่ผ่านมา โครงการเปลี่ยนเพศเปลี่ยนคำนำหน้าคือสิ่งที่เรา เดินหน้ามาโดยตลอด มูลนิธิที่ชื่อว่าชีวิตบันดาลใจต้องการส่งเสริมให้ทุกคนไปถึงฝั่งฝัน ฝันอย่างที่หนึ่งคือการเป็น Identity หรือการเป็นตัวตนของตนเอง ดิฉันข้ามเพศมาเป็นผู้หญิงตอนอายุ 40 ปีเจออุปสรรค ต่างๆ มากมายตั้งแต่เด็กแต่พอแปลงเพศเสร็จเรียบร้อยก็ยังเจออุปสรรคทางด้านกฎหมายเวลาการเดินทาง การทำธุรกรรม ธุรกิจ การมีลูก การมีสามี จดทะเบียนสมรส ตลอดจนการเดินทางต่างประเทศ อันนี้สำคัญที่สุดเลย และเชื่อว่าหลายๆ ท่านคงประสบปัญหาเดียวกันนี้ ซึ่งดิฉันก็ยังเดินหน้าในการขอรับรายชื่อเพื่อสนับสนุนในการแก้ไขกฎหมายและปัจจุบันได้รับมาแล้วกว่า 7,000 รายชื่อ ยังขาดเพียง 2-3,000 รายชื่อเท่านั้นก็จะครบ 10,000 และแน่นอนหลังจากครบแล้วดิฉันจะเดินหน้าส่งเข้ารัฐสภา ตอนนี้รัฐสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ต้องใช้บัตรประชาชนแต่คุณต้องเข้าไปดาวโหลด www.parliament.go.th ในหัวข้อเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ร่างพ.ร.บ. ที่อยู่ระหว่างการจัดให้มีการเข้าเสนอเป็นกฎหมาย เราต้องการกฎหมายเปลี่ยนชื่อเปลี่ยนคำนำหน้าค่ะ พอดาวโหลดมาเสร็จเรียบร้อยเขียนด้วยลายมือตัวเองเลยค่ะ โดยหัวข้อให้กรอกว่าต้องการที่จะร่างพระราชบัญญัติอะไร เขียนเลยว่า “รับรองสิทธิหลังการแปลงเพศ” ต่อมาเขียนชื่อสกุล ที่อยู่ของคุณให้จบครบถ้วน กรอกวันที่เขียน และเลขที่บัตรประชาชน ไม่ต้องให้บัตร ไม่ต้องสแกนบัตรมาให้ลงลายมือตรงลายชื่อเป็นปากกาสีน้ำเงินเท่านั้น”


“จากนั้นสแกนกลับเข้าไปและส่งมาที่อีเมล legalofficer01@jknglobal.com แต่ถ้าอยากจะให้ถึงมือของ ดิฉันสามารถส่งมาได้ที่ อาคาร JKN EMPIRE มูลนิธิชีวิตบันดาลใจแห่งประเทศไทย เลขที่ 818 หมู่ที่ 2 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ 10270  ย้ำอีกครั้งว่าขาดอีกแค่ 3 พันรายชื่อเราก็จะก้าวเข้าสู่เป้าหมายแล้ว มาช่วยผลักดันเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นได้จริงในประเทศไทยด้วยกัน นะคะ” คุณแอน จักรพงษ์ ปิดท้าย

ข้อมูลเพิ่มเติม:

YouTube: https://youtu.be/pmD-_t_oCFU 

#JKNGROUP #ANNEJAKRAJUTATIP #ANNEJKN #JKN18 #LIFTFOUNDATION #ข้ามเพศบันดาลใจ #เปลี่ยนเพศต้องเปลี่ยนคำนำหน้า

ไม่มีความคิดเห็น